Wed. Apr 3rd, 2024
นวัตกรรมทางการแพทย์

นวัตกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีที่ใช้เกี่ยวกับการแพทย์ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการตรวจสอบโรคและรักษาได้รวดเร็วทันท่วงทีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งต้องขอบคุณความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อการแพทย์ของเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้ในการรักษาได้จริง ทำให้มนุษย์ในทุกวันนี้สามารถต่อสู้กับโรคร้ายและมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้นกว่าสมัยก่อน เทคโนโลยีทางการแพทย์ นวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางการรักษาโรคมีมากมาย

นวัตกรรมทางการแพทย์

นวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อการแพทย์ของเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้ในการรักษาได้จริง

Capsule Endoscope

1. Capsule Endoscope ใช้เพื่อตรวจดูภายในลำไส้ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ โดยอุปกรณ์นี้คือกล้องที่ถูกใส่เข้าไปในแคปซูลที่มีลักษณะและขนาดเท่ากับยาเม็ดที่เรารับประทานกัน ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องตรวจลำไส้นั้นสามารถกลืนเจ้าสิ่งนี้ลงเพื่อวินิจฉัยโรคต่าง ๆ ได้นั่นเอง ทั้งนี้เจ้าแคปซูลตัวนี้ไม่มีผลค้างเคียงใด ๆ ต่อร่างกายและไม่สร้างอันตรายหรืออาการบาดเจ็บ นอกเสียจากว่าในลำไส้จะมีแผลอยู่แล้ว

Magnetic resonance imaging

2. Magnetic resonance imaging เป็นเครื่องขนาดใหญ่ที่ปล่อยคลื่นเพื่อตรวจปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับสมอง ระบบเลือด และกระดูก โดยการที่นำผู้ป่วยเข้าไปแสกนในเครื่องเพื่อตรวจดูส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ลักษณะของเครื่องจะคล้ายกับแคปซูลขนาดใหญ่ ผู้ป่วยจะนอนอยู่บนเตียงและถูกส่งเข้าไปในแคปซูลเพื่อตรวจวินิจฉัย เมื่อเข้าไปในเครื่องแล้วผู้ป่วยบางคนก็มีอาการเกร็งเพราะเสียงต่าง ๆ ข้างในทำให้ผลบางอย่างอาจผิดเพี้ยนได้ จริงต้องบอกผู้ป่วยล่วงหน้าก่อนเพื่อให้ผลออกมามั่นคงมากที่สุด

Ultrasound

3. Ultrasound การปล่อยคลื่นรังสีเข้าไปในร่างของมนุษย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติในช่องท้องของผู้ป่วย ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยและสามารถเห็นภาพความผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกายได้ โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์การอัลตร้าซาวด์จะทำให้สามารถตรวจดูความเติบโตหรือความผิดปกติต่าง ๆ ของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ได้เลยล่ะ

Digital Fluoroscopy

4. Digital Fluoroscopy หนึ่งในวิธีการเอกซเรย์ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องเอกซเรย์พร้อมกันกับสารทึบรังสี เป็นเครื่องมือที่ใช้งานเฉพาะเวลาที่ผู้ป่วยมีอาการแสบลิ้น กลืนไม่ได้เพราะเจ็บที่ลำคอ หรืออาการจุกเสียดหน้าท้องต่าง ๆ ก็ใช้เจ้าเครื่องรังสีตัวนี้ในการตรวจวินิจฉัยโรค และหาวิธีการรักษาที่ตรงจุดต่อไป ทว่าเครื่องนี้ไม่สามารถใช้ไดกับผู้ป่วยที่มีอาการแพ้แบเรียมซัลเฟตได้ ซึ่งเป็นแป้งชนิดหนึ่ง หากใครแพ้ก็ต้องตรวจด้วยวิธีอื่นแทน

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ Samsung Galaxy Note ที่อาจไม่ได้ไปต่อ บริษัทชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้อาจไม่ผลิต