Thu. Apr 4th, 2024
Google เปลี่ยนกฎการเก็บข้อมูล

            Google เปลี่ยนกฎการเก็บข้อมูล เตรียมเดินหน้าอัพเดตนโยบายใหม่เกี่ยวกับการใช้บริการเก็บข้อมูลใน Google Drive, Photos และ Gmail ทั้งหมดภายในกลางปี 2021 นี้

โดย Google อ้างว่าเพื่อเป็นการพัฒนาระบบการเก็บข้อมูลให้ดีขึ้น มีความยืนหยุ่นมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ ของผู้ใช้งาน 

Google เปลี่ยนกฎการเก็บข้อมูล

Google เปลี่ยนกฎการเก็บข้อมูล หากไม่มีความเคลื่อนไหวในบริการใดบริการหนึ่งนาน 2 ปีจะถูกลบ!

            Google เปิดให้ใช้งานแพล็ตฟอร์มจัดเก็บข้อมูลอย่าง Google Drive, Photos และ Gmail มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ซึ่งมีทั้งผู้ที่ใช้บริการฟรีและเสียเงินเพื่อแลกกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้น

จนเรียกได้ว่าบริการจัดเก็บข้อมูลของ Google เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับโลกดิจิตอลในปัจจุบันไปแล้ว  แต่ล่าสุด Google ได้ประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนกฎและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 3 แพล็ตฟอร์ม ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2021 นี้ 

Google เปลี่ยนกฎ

โดยข้อที่พอจะยกตัวอย่างได้ อย่างเช่น หากผู้ใช้งานไม่มีความเคลื่อนไหวในแพล็ตฟอร์มใดแพล็ตฟอร์มหนึ่งเป็นเวลา 2 ปี Google จะทำการลบข้อมูลทั้งหมดภายในพื้นที่จัดเก็บ ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนก่อนดำเนินการ หรือกฎใหม่ที่ระบุว่า รูปภาพหรือวิดีโอความละเอียดสูงจะถูกนับเป็นการใช้หน่วยความจำบน Google Drive ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2021 เป็นต้นไป

แต่สำหรับไฟล์ที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้จะได้รับการยกเว้นไม่นับเป็นการใช้พื้นที่เก็บบน Drive รวมถึงไฟล์อื่น ๆ อย่าง Forms, Sheets, Slides, Docs ฯลฯ ก็จะใช้เกณฑ์เดียวกันด้วย  รวมถึงผู้ใช้งานยังสามารถจัดการการเก็บข้อมูลในโทรศัพท์มือถือผ่านแอพพลิเคชั่น 3 ตัวนี้ รวมถึงผ่านบริการของ Google One ได้อีกด้วย

Google

            นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ไม่นานก็เพิ่งจะมีข่าวว่า Google กำลังเตรียมอัพเดตให้ผู้ใช้งานสามารถ “เข้ารหัสไฟล์” ได้แบบ offline บนแอพพลิเคชั่น Drive โดยผู้ใช้งานสามารถเลือก ปิด-เปิด การเข้ารหัสไฟล์ ได้อย่างง่ายดายตามต้องการ โดยจะมีสัญลักษณ์รูปกุญแจปรากฏขึ้นเมื่อเปิดการใช้งาน

แถม Drive จะทำการลบไฟล์ทุกตัวที่เป็น Copy ของไฟล์ที่เข้ารหัสทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่า ก่อนจะถึงกำหนดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 นี้ ทาง Google จะออกมายืนยันความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ อย่างไร

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ Huawei รุ่น P30 Pro ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน สไตล์ไหน ก็รองรับได้ทุกสถานการณ์