Tue. Apr 2nd, 2024
SEGA วิกฤติหนัก

SEGA วิกฤติหนัก ค่ายพัฒนาเกมยักษ์ใหญ่แดนประดิบกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า SEGA ได้ทำการปลดหรือลดพนักงานที่ไม่จำเป็นออกบางส่วนเพื่อประคองสถานะทางการเงินของบริษัท แต่ดูเหมือนสถานการณ์จะไม่ดีขึ้น เพราะล่าสุด SEGA ตัดสินใจประกาศขายหุ้มกว่า 85% ในธุรกิจร้านเกมตู้ทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แล้วเรียบแล้วเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

SEGA วิกฤติหนัก

SEGA วิกฤติหนัก ขายเกมตู้เกลี้ยง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แถมจ่อปลดพนักงานเพิ่ม 700 ตำแหน่ง!

SEGA เพิ่งประกาศขายหุ้นกว่า 85% ของบริษัทลูกที่ชื่อ SEGA Entertainment ซึ่งให้บริการร้านเกมตู้อาเขตที่มีอยู่มากกว่า 200 สาขาทั่วญี่ปุ่นไปให้กับบริษัท GENDA บริษัทด้านออกแบบและผลิตเครื่องเล่นในสวนสนุก

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ไม่เกี่ยวกับแผนกงานวีดิโอเกมส์แต่อย่างใด) หลังวงการธุรกิจเกมตู้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเกมตู้ลดลงอย่างน่าใจหาย จน SEGA เผชิญกับภาวะขาดทุนอย่างนักในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ 

SEGA

ยิ่งไปกว่านั้น SEGA ยังเตรียมปลดพนักงานอีกเกือบ 700 คน หรือคิดเป็น 7% ของพนักงานทั้งหมด 9,000 คน เพื่อหวังควบคุมรายจ่ายของบริษัท โดยคาดว่าการปลดดังกล่าวจะเป็นการยื่นข้อเสนอเพื่อให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจ

ซึ่งทางบริษัทได้เตรียมจัดสรรงบไว้ราว 10,000 ล้านเยน เพื่อให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงค่าชดเชยให้กับพนักงานที่ยอมเข้าร่วมโครงการลาออกโดยสมัครใจ เช่นเดียวกับพนักงานระดับบริหารไปจนถึงบอร์ดบริหารระดับสูงที่คาดว่าจะถูกปรับลดเงินเดือนลงถึง 30% ด้วยเช่นกัน 

SEGA ตู้เกม

อย่างไรก็ดี SEGA คาดว่ามาตรการเหล่านี้ทำได้แค่เพียงยื้อเวลาให้บริษัทได้คิดหาทางออกระยะยาวเท่านั้น เพราะตามรายงานผลประกอบการช่วงกลางปีที่ผ่านมา SEGA ขาดทุนถึง 22,000 ล้านเยน เทียบกับผลประกอบการในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่กำไรเกือบ 10,000 ล้านเยนแล้ว ถือว่าสถานะทางการเงินของ SEGA พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว 

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ ออร์เนอร์แบนด์ 6 นาฬิกาอัจฉริยะลูกผสม จากค่ายออร์เนอร์ที่อาจเตรียมเปิตตัวภายในปีนี้