Mon. Apr 1st, 2024
Samsung

Samsung มีการรายงานรายรับที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 59,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท ในไตรมาสที่สามของปี 2020 โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นถึง 50% และในขณะที่ผลกำไรจากไมโครชิพเพิ่มขึ้นถึง 82% ตลอดจนมีกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 3 มากถึง 8.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 49% จากช่วงเดียวกันของปี 2019

ทั้งนี้มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนและชิพของ Samsungน่าจะมาจากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับ Huawei ที่เป็นคู่แข่งรายสำคัญของSamsung นอกจากนี้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นน่าจะสะท้อนให้เห็นได้ว่า Samsungสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดของ Huawei มาได้ และยังสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวของประเทศสหรัฐอเมริกาส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Huawei บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมจากประเทศจีน

Samsung

Samsung ประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 ก็มีข่าวร้ายเกี่ยวกับการเสียชีวิตของประธานลี คุนฮี เสียชีวิต

ทั้งนี้ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ Samsungที่เกิดขึ้นท่ามกลางการรวมตัวกันในอุตสาหกรรมไมโครชิพในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ทำให้ไมโครชิพมีแอพพลิเคชั่นมากมายและสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ค้าปลีก เช่น สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคและยังรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางการค้าเช่นศูนย์ข้อมูล โดยจะเห็นได้จากผู้ผลิตไมโครชิพรายใหญ่อย่าง AMD ประกาศจะซื้อ Xilinx ในราคา 35,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท

 Huawei

ส่วนบริษัทผู้ผลิตชิพกราฟฟิก Nvidia ตกลงซื้อ ARM ผู้ผลิตชิพมือถือสัญชาติอังกฤษ ในราคา 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งมีผลทำให้ราคาหุ้นของ Nividia และ AMD พุ่งสูงขึ้น และทำให้มีเงินเหลือเพียงพอสำหรับการลงทุน นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่าการฟื้นตัวและการรวมอุตสาหกรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา

อาจจะผลักกดันให้รัฐบาลจีนลงทุนในเทคโนโลยีไมโครชิพมากขึ้น ในขณะที่ Huawei ถูกคว่ำบาตรทางการค้าจึงส่งผลให้ผู้ผลิตชิพในสหรัฐอเมริกาไม่สามารถขายชิพให้กับ Huawei ได้ อีกทั้งรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ยังได้กำหนดเป้าหมายไปที่บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ของจีนอีกหลายแห่ง ที่ถูกมาตรการดังกล่าวด้วย เพราะประเทศสหรัฐอเมริการมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศนั่นก็คือ WeChat และ TikTok

Samsung กับ Huawei

ในขณะที่ Samsungประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 ก็มีข่าวร้ายเกี่ยวกับการเสียชีวิตของประธานลี คุนฮี เสียชีวิต ที่อาจจะมีผลกระทบกับทายาทของประธานลี เนื่องจากการถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์หรือจ่ายเงินปันผลเพื่อจ่ายภาษีมรดกจำนวนมาก และยังอาจจะโดนข้อกล่าวหาว่าฉ้อโกงในข้อตกลงการควบรวมกิจการของบริษัทในปี 2015 และอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ สติ๊กเกอร์ใหม่ใน Facebook League of Legends Wildrift มีความน่ารัก และควรกวนเป็นอย่างมาก