Mon. Apr 1st, 2024
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต เคยคิดกันหรือไม่ว่าในอนาคตข้างหน้าประมาณ 10 ถึง 20 ปี ความเปลี่ยนแปลงของโลกเหล่านั้น จะเกิดขึ้นไปในแนวทางในการพัฒนาของ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคตกับโลกล้ำยุค จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่บางคนอาจจะรับมือไม่ทัน เพราะความก้าวหน้านั้นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีต้นแบบต่าง ๆ ได้ถือกำเนิดเกิดขึ้นมากมาย ในวันนี้เราจะพบกันว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และเราควรจะรับมือกับมันอย่างไร

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต กับความก้าวหน้านั้นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว จะมีอะไรบ้าง ?

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคตกับโลกล้ำยุค โดยสมาร์ทโฟนจะตกยุคภายในปี 2025 ต้องขอบคุณความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ภาพเสมือนจริง หรือ AR ซึ่งสามารถสนับสนุนความเป็นไปได้ ในการแสดงภาพหน้าจอจากอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ อย่างสร้อยข้อมือ หรือเครื่องประดับอื่นๆทำให้ในอีก 10 ปีข้างหน้า เราอาจไม่จำเป็นต้องพกสมาร์ทโฟนอีกต่อไป ซึ่งในปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ เช่นบริษัท Magic Leap กำลังพยายามนำเทคโนโลยี AR เข้าสู่กระแสหลักของการสื่อสารไร้พรมแดน

ภาพเสมือนจริง หรือ AR

สำหรับระบบขนส่งแบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติจะใช้งานทั่วไปใน 10 ปีข้างหน้า แม้ปัจจุบัน จะยังคงมีการถกเถียงกันว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต กับโลกล้ำยุค กับรถยนต์ที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัตินั้น จะมีความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน แต่แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวยังคงไม่หยุดยั้ง และอาจมีพัฒนาการไปสู่การเป็นรถยนต์สาธารณะแบบไร้คนขับ

ระบบขนส่งแบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ

ซึ่งจะเป็นยานพาหนะในรูปแบบห้องโดยสารคล้าย ๆ กับระบบรถรางในอดีต แต่จะเป็นยานพาหนะที่วิ่งบนถนนปกติว รับผู้โดยสารตามเส้นทางอย่างเป็นระบบ ซึ่งข้อดีของระบบดังกล่าว คือ มีความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ และลดความยุ่งยากในการขับขี่ลง เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ส่วนบุคคลแบบอัตโนมัติ จากการพัฒนาของค่ายรถยนต์ต่างๆ เราคาดว่าอาจจะได้เห็นระบบขนส่งแบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ภายในทศวรรษต่อจากนี้แน่นอน

สิ่งที่เราจะคาดการณ์ยังคาดไม่ถึงโดยที่เราจะสามารถอยู่ในโลกเสมือนจริงแบบเมทริกซ์ ภายในปี 2045 ความก้าวหน้าของนาโนเทคโนโลยี จะช่วยให้สมองของเรา สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริงได้  เราจะสามารถทำอะไรบางอย่างได้เหมือนอยู่ในภาพยนตร์เรื่องเมทริกซ์เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต กับโลกล้ำยุคโดยการเชื่อมโยงสมองของผู้คนจำนวนมาก เข้ากับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ จนทำให้ผู้คนที่เชื่อมเข้าสู่ระบบดังกล่าวนั้น เชื่อว่าพวกเขากำลังอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริง

เทคโนโลยีที่จะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์

ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวสอดคล้องกับอีลอนมัสก์ซึ่งเป็น CEO  ของบริษัท tesla ที่เคยกล่าวที่เวทีเสวนา  Media Code Conference โดยจัดขึ้นที่สถาบัน southern California neural Lace คือเทคโนโลยีที่จะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ สามารถเชื่อมต่อเข้ากับสมอง โดยอาศัยความก้าวหน้าของนาโนเทคโนโลยี ที่ได้คิดค้นวิจัยขึ้นมา ทำให้การส่งผ่านข้อมูลดิจิตอลให้กับสมองของเราเป็นความจริงได้ และมันจะเกิดขึ้นได้ยังมาลัยนั้นก็ต้องมาติดตามและเฝ้ารอกัน

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เทคโนโลยีการติดตามอาหาร และการบรรจุอาหาร ด้วยเทคโนโลยีใหม่ระดับสูง!