Fri. Apr 5th, 2024
Snapchat

SnapChat แอพพลิเคชั่นวิดีโอแชทของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันและยุโรป และยังรวมไปถึงคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน โดยผู้ก่อตั้งSnapchat คือ ชายหนุ่มวัย 27 ปี ที่ชื่ออีวาน สปีเกล ที่สร้างแอพพลิเคชั่นไว้เมื่อปี 2011 โดยจำนวนผู้ใช้งานของSnapchat เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงที่เกิดโรคระบาดเป็น 249 ล้านคน ที่ใช้แอพพลิเคชั่นทุกวัน 

Snapchat

แอพพลิเคชั่น Snapchat ประสบความสำเร็จได้จาก “ความตื่นเต้นในการพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่น”          

ซึ่งบริษัทประกาศว่าจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในครั้งนี้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายทั้งหมดของบริษัท ทั้งนี้เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี และSnapchat ยังได้กล่าวว่าการใช้งานในปัจจุบันนี้สามในสี่ของผู้ใช้งานจะเป็นเด็กอายุ 13 ถึง 34 ปี ในประเทศสหรัฐอเมริกา ตลอดจนรายได้ของSnapchat เพิ่มขึ้นอีก 52% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนถึง 679 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21,000 ล้านบาท

แอพพลิเคชั่น Snapchat

บริษัทแม่ของSnapchat ได้กล่าวว่าการเติบโตของบริษัทที่เกิดขึ้นนั้นมาพร้อมกับการนำเสนอที่ผิดปกติที่มากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬา การโฆษณาต่างๆ ซึ่งจากการเติบโตในครั้งนี้ทำให้มูลค่าของหุ้นSnapchat เพิ่มขึ้น 23% นักวิเคราะห์ทางการตลาดทางด้านเทคโนโลยีได้ให้ความเห็นว่าSnapchat ดูเหมือนจะเป็นเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ถูกลืมไปแล้ว แต่กลับมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านคนต่อวัน

ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน ซึ่งการใช้งานSnapchat ที่เพิ่มขึ้นนี้น่าจะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ทำให้ผู้ใช้งานต่างๆ มีเวลาในการเข้าใช้งานและสร้างเนื้อหาต่าง ๆ โพสบนSnapchat ได้มากขึ้น ซึ่งก็เป็นที่น่าสนใจว่าSnapchat จะรักษาฐานข้อมูลของผู้ใช้งานได้ในระยะยาวหรือไม่

แอพพลิเคชั่นวิดิโอแชท

ทั้งนี้จากกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของSnapchat จะมีอายุระหว่าง 13 ถึง 24 ปี โดย 90% มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และอีก 60% มาจากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรเลีย อาจจะช่วยดึงดูดให้มีการลงโฆษณาได้เพิ่มมากขึ้น

แต่ก็ยังมีความกังวลในเรื่องของการคว่ำบาตรการโฆษณากับ Facebook ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม เกี่ยวกับการแสดงคำพูดที่แสดงความเกลียดชังผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ว่าอาจจะมีผลกระทบกับSnapchat ที่เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับสื่อสารเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการกล่าวว่าSnapchat ประสบความสำเร็จได้จาก “ความตื่นเต้นในการพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่น” มากกว่าฟังก์ชั่นการใช้งานของแอพพลิเคชั่น

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ Microsoft พัฒนาระบบช่วยจับการมองเห็น gaze-tracking ที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น