Fri. Mar 29th, 2024
Google

Google ‘ถ้าอยากรู้อะไรถามอากู๋ดูสิ’…เชื่อเลยว่าคุณต้องเคยได้ยินคำพูดทำนองนี้แน่ๆ เพราะอากู๋ก็คือคำเปรียบเปรยของ Googleที่โลกในยุคดิจิตอลนี้ดูเหมือนว่าเจ้า Googleกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปซะแล้ว เพราะอะไรคุณคงมีคำตอบในใจอยู่แล้วใช่มั้ย?

Google

Google ทำให้คุณใช้ชีวิตประจำวันกันได้ง่ายขึ้น การค้นหาข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานก็สามารถช่วยเราได้ทุกเรื่อง

        ใช่!…เพราะ Googleช่วยให้ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตประจำวันกันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะหาที่กิน ที่เที่ยว หรือค้นหาข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานGoogle ช่วยเราได้ทุกเรื่องแต่ประเด็นก็คือ เราจะใช้ Googleให้มีประโยชน์ต่อตัวเองจริง ๆ ได้อย่างไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

Google การทำงาน

1.การหาข้อมูลโดยเลือกดาวน์โหลดเฉพาะประเภทไฟล์ที่ต้องการ…ให้ใช้สูตร คือ คำที่ต้องการ (เว้นวรรค) filetype:ชื่อไฟล์ เช่น โรคซึมเศร้า filetype:word เจ้าGoogle ก็จะแสดงคำค้นหาให้เราเลือกดูเฉพาะ word file

2.เจาะจงข้อมูลที่ต้องการค้นหาภายในเว็บไซต์นั้นๆ…ให้ใช้สูตร คือ site:ชื่อเว็บไซต์ (เว้นวรรค) คำที่ต้องการค้นหา เช่น site:sanook.com สุขภาพ ข้อมูลจาก Googleก็จะแสดงให้เราเห็นเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพใน www.sanook.com

3.ตัดข้อมูลที่ไม่ต้องการออกด้วยเครื่องหมาย –…ตัวอย่างเช่น อยากจะไปเที่ยวเชียงรายแต่ไม่ต้องการข้อมูลของร้านอาหาร เวลาที่เข้าไปค้นหาใน Googleก็ให้ใช้สูตร สิ่งที่ต้องการค้นหา (เว้นวรรค) –สิ่งที่ไม่ต้องการ เช่น เชียงราย –ร้านอาหาร ข้อมูลที่ได้จากการค้นหาก็จะไม่มีร้านอาหารขึ้นมาให้เห็น

4.อยากหาคำหรือประโยคนั้นทั้งประโยค…ซึ่งGoogle จะแสดงผลลัพธ์ในการค้นหาขึ้นมาเป็นหน้าแรก ๆ เช่น “กระเป๋าแฟชั่นราคาถูก” ในหน้าแรกๆ ของGoogle ก็จะโชว์หน้าเว็บไซต์กระเป๋าแฟชั่นราคาถูกขึ้นมาให้เราเห็นก่อน แล้วในหน้าหลังๆ ถึงจะแสดงข้อมูลกระเป๋าแฟชั่น แยกกับราคาถูกในลำดับถัดมา

ประโยชน์ของ Google

5.รู้หรือไม่ว่า Googleช่วยเราตรวจสอบสถานะเที่ยวบินได้โดยที่เราเข้าไปที่ช่องค้นหาใน Googleแล้วพิมพ์ชื่อเที่ยวบินลงไปได้เลย แล้ว Googleก็จะแสดงผลของเที่ยวบินนั้นออกมาว่าออกเดินทางหรือยัง หรือเมื่อไหร่จะถึงแถมยังมีภาพเครื่องบินและเส้นสีเขียวแสดงให้เห็นช่วงของการเดินทางได้ด้วย

6.Googleค้นหารอบฉายภาพยนตร์ได้ด้วยนะ…โดยเราพิมพ์ชื่อภาพยนตร์แล้วตามด้วยวันที่ฉายได้เลย เจ้า Googleก็จะแสดงผลรอบฉายภาพยนตร์และพิกัดโรงหนังให้ด้วย

7.Googleไม่ธรรมดาอย่างที่คิดเพราะสามารถเทียบค่าเงินสกุลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย แค่พิมพ์ชื่อสกุลเงินลงในช่องคำค้นหาของ Google ที่หน้าแรกก็จะแสดงให้เห็นสกุลเงินเปรียบเทียบกับเงินบาททันที

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความธรรมดาที่ไม่ธรรมดากับเจ้าGoogle นี่ บอกได้เลยว่าแค่ใช้คำค้นหาให้เป็นแค่นั้น ต่อไปชีวิตของเราก็ง่ายขึ้นอีกเยอะ

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เทคโนโลยี IoT ที่นำเข้าไปประยุกต์ใช้งาน เพื่อสามารถเข้าถึงกันได้อย่างสะดวกมากขึ้น