Sun. Mar 31st, 2024
แมคคานิคอล

นี่เป็นส่วนที่มือใหม่หลายคนไม่ค่อยรู้กัน คือคีย์บอร์ด แมคคานิคอล มีการใช้วัสดุที่เป็นส่วนแคปต่างกันด้วย โดยหลักๆ จะเลือกใช้วัสดุอยู่ 2 ชนิด คือ วัสดุกลุ่ม PBT และวัสดุกลุ่ม ABS ทั้งคู่มีจุดเด่นจุดด้อยที่ไม่เหมือนกัน แต่ไม่อาจตัดสินได้ว่าอย่างไหนดีกว่า ข่าวสารวงการไอที เพราะมันเป็นคุณสมบัติที่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ใช้งาน อย่ารอช้า ลองได้ดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่เราควรต้องรู้บ้าง

แมคคานิคอล

วัสดุ PBT ในแคปของคีย์บอร์ด แมคคานิคอล

วัสดุตัวนี้เป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมพลาสติก ซึ่งแข็งแรงทนทานอย่างมาก นิยมใช้ในคีย์บอร์ดแมคคานิคอลหลายรุ่น แต่ด้วยความแข็งของมันก็แลกมากับคุณสมบัติเปราะแตกง่ายกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล เพราะตราบใดที่ไม่ใช้คีย์บอร์ดแบบผิดวิธีก็ยากที่แคปจะแตกหัก วัสดุนี้ทนความร้อนได้ดีมาก ให้เสียงกดที่มีน้ำหนักแน่น รองรับการพิมพ์ตัวอักษรแบบพิเศษได้ ให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่า แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ราคาตัวแคปค่อนข้างสูง และอาจต้องสั่งผลิตในบางรุ่น

วัสดุ ABS ในแคปของคีย์บอร์ดแมคคานิคอล

จะเรียกว่าเป็นกลุ่มวัสดุมาตรฐานของคีย์บอร์ดแมคคานิคอลก็คงไม่ผิดนัก เพราะมีปริมาณการใช้งานมากที่สุด คุณสมบัติโดยรวมคือมีน้ำหนักเบา เวลากดปุ่มไม่ต้องออกแรงมากนัก แม้จะพิมพ์อักษรแบบพิเศษไม่ได้ แต่ก็สามารถทำสีสันได้หลากหลายกว่า เสียงปุ่มกดจะใสกับแบบแรก ส่วนจะดังมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับตัวสวิตช์ที่ใช้ร่วมกัน ข้อเสียของวัสดุชนิดนี้คือเหลืองซีดได้ง่าย

แมคคานิคอล

แคปของคีย์บอร์ดแมคคานิคอลเปลี่ยนได้ตลอด

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะหนักใจมากกว่าเดิม เพราะวัสดุทั้ง 2 ชนิดล้วนมีจุดเด่นที่น่าใช้งานแตกต่างกัน เราจึงจะบอกว่าคีย์บอร์ดแมคคานิคอลนั้นสามารถเปลี่ยนตัวแคปได้ทุกเมื่อที่ต้องการ หากสนใจลองวัสดุประเภทไหนก็ไม่ต้องคิดมาก ลองซื้อหามาใช้ได้เลย ครั้นใช้แล้วรู้สึกไม่ถูกจริต ก็แค่หาชุดใหม่ที่เป็นวัสดุอีกประเภทหนึ่งมาเปลี่ยนเท่านั้นเอง