Tue. Apr 2nd, 2024
สมาร์ทโฟน

Apple แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล iPhone Series อาจตัดสินใจตัดขาดความสัมพันธ์กับ BOE บริษัทผลิตชิ้นส่วนที่เป็นพาร์ตเนอร์กันมานานหลายปี ข่าวสารวงการไอที หลังพบว่าอีกฝ่ายแอบลดสเปกหน้าจอแสดงผลของ iPhone 13 Series โดยไม่ได้แจ้งจากบริษัท และที่สำคัญคือ BOE ยังเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตจอภาพของ iPhone 14 Series คิดเป็นสัดส่วนถึง 25% ของสินค้าทั้งหมด ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่บริษัทจะถูกค่ายผลไม้ยกเลิกออร์เดอร์หน้าจอทั้งหมดก็เป็นได้ 

Apple

Apple ตรวจพบ BOE แอบเปลี่ยนความกว้างทรานซิสเตอร์หน้าจอ iPhone 13 

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนAppleมักให้ความไว้วางใจสองยักษ์ใหญ่จากเกาหลีอย่าง Samsung และ LG เป็นผู้รับผิดชอบผลิตหน้าจอ OLED เพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนตระกูล iPhone Series แทบทุกรุ่น แต่ระยะหลังทางค่ายดังจากสหรัฐฯ เห็นว่า Samsung กำลังกลายเป็นคู่แข่งตัวฉกาจในตลาดสมาร์ทโฟนโลก จึงพยายามลดการพึ่งพาบริษัทคู่แข่งให้ได้มากที่สุด ทำให้ออเดอร์การผลิตหน้าจอ OLED ที่เคยเป็นของ Samsung ถูกโยกมาให้ผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งหนึ่งบริษัทที่ได้ส้มหล่นไปหลายเข่งก็คือ BOE โดยล่าสุดพึ่งเซ็นสัญญาผลิตหน้าจอ OLED ของ iPhone 14 Series มูลค่าหลายร้อยล้านบาทไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง 

แต่ล่าสุดดูเหมือนAppleและ BOE จะเริ่มมองหน้ากันไม่ติด หลังมีการตรวจพบว่าทาง BOE ผลิตจอ OLED ไม่ได้ตามจำนวนคำสั่งซื้อที่ตกลงกันไว้ และที่หนักไปกว่านั้นคือ มีการแอบลดสเปกหน้าจอของ iPhone 13 ด้วยการเปลี่ยนความกว้างทรานซิสเตอร์หน้าจอเพื่อการผลิตทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยไม่ได้แจ้งให้อีกฝ่ายรับรู้ และที่สำคัญคือ BOE ยังเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตจอภาพของ iPhone 14 Series คิดเป็นสัดส่วนถึง 25% ของสินค้าทั้งหมด หรือราว 10 ล้านชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งก็เชื่อกันว่า BOE น่าจะลดสเปกจอ iPhone 14 เช่นเดียวกัน

Apple

ทั้งนี้ คาดกันว่าทาง Apple อาจถึงขั้นยกเลิกออเดอร์การผลิตจอ OLED ทั้งหมดของ BOE และโยกเอาไปให้ Samsung และ LG แบ่งกันผลิตแทน และที่สำคัญคืออาจมีการฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับ BOE อีกด้วย