Tue. Apr 2nd, 2024
เทคโนโลยี Quantum-คอมพิวเตอร์

หากเรามีความรู้เกี่ยวกับ Quantum จะมีความเข้าใจว่าเราจะเดินทางไปทางไหน จะส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร และเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไร อีกไม่เกิน 10 ปี มันจะเข้ามาอยู่ในชีวิตของเราแล้วก็ได้

เทคโนโลยี Quantum

โลกถูกเปลี่ยนไปด้วย เทคโนโลยี Quantum

สำหรับ ข่าวสารวงการไอที ในวันนี้ เมื่อพูดถึงควอนตัมหลายคนอาจมองว่าไกลตัวซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเลย มันกำลังจะมาอยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน ซึ่งเราควรเริ่มทำความเข้าใจ ควอนตัมเป็นฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการเอาคุณสมบัติของอะตอมที่แตกต่างจากปกติมาศึกษา และล้ำกว่าเทคโนโลยีดิจิทัล มีประโยชน์ในการช่วยในการทำทรานซิสเตอร์ โซลาร์เซลล์ เครื่องสแกนสมอง เลเซอร์ เป็นควอนตัมยุค 1.0 ส่วนควอนตัม 2.0 จะนำคุณสมบัติของควอนตัมมาใช้อย่างแพร่หลาย เช่น การผลิตยา การทำความปลอดภัยในคอมพิวเตอร์ นาฬิกาอะตอม ที่มีความแม่นยำสูงมาก

เทคโนโลยี Quantum-ที่มองไม่เห็น

หากใช้ร่วมกับจีพีเอชเพื่อเพิ่มความแม่นยำได้มากยิ่งขึ้น พลังของควอนตัมที่มนุษย์มองเห็น ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกคือสิ่งที่ไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือมันสามารถตอบปัญหาที่คอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันไม่สามารถแก้ได้ การใส่ความเป็นนวัตกรรมสามารถบอกได้เลยว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมาก ในการทำธุรกิจเองก็ต้องอาศัยทักษะของควอนตัมคอมพิวเตอร์เช่นกัน แต่เราควรค้นหาว่ามันจะมาทำให้เพนพอยท์ของเราได้อย่างตอบโจทย์ ซึ่งวิธีการสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถทำได้หลากหลายวิธี ขนาดของเครื่องควอนตัมยังคงมีขนาดใหญ่มาก และยังเป็นอีกหนึ่งยุคที่กำลังจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลมากยิ่งขึ้น แนวคิดที่กำเนิดควอนตัมมาจากการเริ่มมีนักวิทยาศาสตร์ที่ใช้เทคนิคไอออนแทร็กในการจับอะตอมแต่ละตัว โดยใช้เลเซอร์มายิงไม่ให้อะตอมเคลื่อนที่ได้ ต่อมาในปี 2012

เทคโนโลยี Quantum-เปลี่ยนชีวิต

เทคนิคนี้ก็ได้รางวัลโนเบลในที่สุด ประสิทธิภาพของควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้ถูกนำมาใช้ในการผลิตวัสดุหรือสารเคมีที่ต้องใช้การวิจัยกว่า 20 ปี มาสร้างให้สำเร็จภานใน 1 ปีเท่านั้นก็ได้ อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือการเงิน และพลังงานมากที่สุด กล่าวคือ ควอนตัมจะสามารถประมวลผลทางการเงินได้ ประเมินได้ว่าหุ้นแต่ละตัวจะเป็นอย่างไร เราควรจะเปลี่ยนการถือหุ้นอย่างไร การจำลองตลาดการเงินได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น การที่ระบบปัจจุบันที่มีช่องโหว่ในการประมวลผลถึงผลกระทบจำนวนมากไม่ได้ แต่ควอนตัมสามารถอุดช่องโหว่ได้นั่นเอง ประสิทธิภาพในการคำนวณนี้เองที่ทำให้ควอนตัมมีผลมากรวมไปถึงการเทรดคริปโตเคอเรนซีด้วย ซึ่งใช้งานผ่านระบบบล็อกเชน