Wed. Apr 3rd, 2024
Windows 11

            Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติกการเวอร์ชั่นล่าสุดที่คาดกันว่าทาง Microsoft มีแผนจะเปิดตัวภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ทว่าก่อนหน้านี้ก็ได้มีภาพหลุดที่แสดงให้เห็นถึงหน้าเดสก์ท็อปและดีไซน์เกือบทั้งหมดของระบบปฏิบัติการ เรียกได้ว่าแทบจะไม่เหลือเซอร์ไพรส์เลยก็ว่าได้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะล่าสุด ได้มีไฟล์สำหรับติดตั้งWindowsเวอร์ชั่นใหม่นี้หลุดออกมา ที่สำคัญคือ มันสามารถอัพเกรดWindows 10 ให้กลายเป็นWindows11ได้

Windows 11

Windows 11 อาจถูกปล่อยให้ผู้ใช้Windows 10 แท้ได้อัพเกรดฟรี ๆ

            สำหรับWindows 11ถูกปล่อยตัวติดตั้งออกมาให้ทดลองติดตั้งกันแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งไฟล์ที่ปล่อยมานี้ ไม่ได้ถูกปล่อยโดยทาง Microsoft อย่างแน่นอน โดยนักพัฒนาและกูรูคอมพิวเตอร์หลายคนได้ลองทดสอบดาวน์โหลดไฟล์ดังกล่าวมาติดตั้งก็พบว่าส มันสามารถอัพเกรดWindows 10 ของแท้ให้กลายเป็นWindows เวอร์ชั่นใหม่ได้ โดยที่สถานะการActivate ยังปกติ

Windows 11 ระบบปฏิบัติกการเวอร์ชั่นล่าสุด

            อย่างไรก็ตามผู้ทดสอบบางรายก็เจอปัญหาทำให้ไม่สามารถอัปเกรดWindows ได้ เช่น ติดปัญหาเรื่องTPM 2.0 หรือบางกรณีก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาที่บรรดากูรูต่างแนะนำสำหรับเครื่องที่อัปเกรดไม่ได้ก็คือ ให้เตรียมไฟล์ ISO Windows10จากนั้นทำการแตกไฟล์(Extract) เข้าไปที่โฟลเดอร์ “Source” แล้วCopy ชื่อไฟล์ “appraiserres.dll” นำไปวางทับไฟล์เดิมที่อยู่ในตัวSetupWindows11 ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์ “Source” ของไฟล์ติดตั้งที่ผ่านการแตกไฟล์หรือทำให้อยู่ในรูปUSB, DVDแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาการอัปเกรดWindows11ไม่ได้

Windows 11 ถูกปล่อยตัวติดตั้ง

            แต่หากลองทำตามวิธีนี้แล้วยังสามารถอัปเกรดWindows 11 ได้ก็ให้ลองCopyไฟล์ชื่อ “install.wim” ที่โฟลด์เดอร์ “Source” จากไฟล์ติดตั้งWindows 10ที่ได้แตกไฟล์ออกมา แล้วนำไปวางทับในโฟลเดอร์ “Source” ที่อยู่ในตัวติดตั้งWindows 11ก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาได้เช่นกัน Microsoft พัฒนาระบบช่วยจับการมองเห็น gaze-tracking ที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

            สรุปแล้วมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่Microsoft อาจปล่อยอัพเกรดWindows11ให้ผู้ใช้งานWindows10 แบบ OEM และ FPP สามารถอัปเกรดได้โดยไม่ต้องซื้อลิขสิทธิ์ใหม่ ระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต แต่สำหรับตัวติดตั้งที่หลุดออกมานี้ slot345 ยังไม่ใช่ไฟล์อย่างเป็นทางการของMicrosoft  ฉะนั้นใครที่เป็นผู้ใช้งานทั่วไปควรดูตัวอัปเกรดอย่างเป็นทางการของ Microsoft จะดีกว่า