Tue. Apr 2nd, 2024
นวัตกรรม

นวัตกรรม ที่หลายคนเมื่อจะต้องจับพวงมาลัยขับรถอยู่บนท้องถนน บอกได้ตามตรงว่าไม่มีอะไรรับประกันความปลอดภัยได้ 100% ถึงแม้ว่าเราจะพยายามสักแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมท้องถนน  ถนนหนทางที่อาจจะมีการชำรุด สิ่งที่ไม่คาดฝันต่าง ๆ  หรือแม้แต่รถที่เราเป็นคนขับเองด้วย ดังนั้นแล้วในต่างประเทศจึงได้พยายามพัฒนา นวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่าง ๆ เหล่านี้ขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเนื่อง แม้บางอย่างจะยังเป็นเพียงแนวคิด แต่หากพัฒนาและนำมาใช้กันจริง ๆ ได้ รับรองว่าการใช้รถใช้ถนนจะปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม

นวัตกรรม

3 นวัตกรรม บนท้องถนน ที่บอกเลยว่าจะช่วยให้คุณขับขี่รถได้สะดวกสบายมากขึ้น และยังปลอดภัยอีกด้วย

สัญญาณไฟแดนซ์กระจาย

สัญญาณไฟแดนซ์กระจาย บอกได้เลยว่าการรอคอยที่จะข้ามถนนจะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป ไม่ว่าจะรอข้ามถนนเป็นเวลานานแค่ไหน เพราะตอนนี้จะมีสัญญาณไฟจราจรแบบขยับเคลื่อไหวได้ เมื่อสัญญาณไฟเป็นสีแดง ไอคอนรูปคนจะแสดงท่าทางเต้น ชวนให้คนที่กำลังรอข้ามถนนได้ร่วมสนุกไปด้วย และถ้าหากมีใครกำลังจะฝ่าสัญญาณไฟแดง จะมีเสียงดังเตือนขึ้นมาทันที

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปเพราะ บริษัท Wattway ได้นำแผงโซลาเซลล์มาไว้บนท้องถนน เพื่อมาใช้เก็บพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า และนำไปใช้จ่ายไฟให้กับสัญญาณไปจราจร ไฟริมทาง กล้องวงจรปิด และสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นใด ๆ เลย หากได้นำมาใช้เมื่อไร จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากเลย

เส้นขอบริมถนนเรืองแสง

เส้นขอบริมถนนเรืองแสง เมื่อถนนเริ่มมืดทัศนวิสัยในการมองเห็นจะน้อยลงมากไม่สามารถจะมองเห็นได้ชัดเจน และยิ่งถ้าใครที่ไม่ชำนาญเส้นทางหรือสายตาไม่ดีแล้วละก็อาจจะพารถออกนอกเส้นทางไปเลยก็ได้ ดังนั้นทำให้เกิดโครงการทางหลวงอัจฉริยะ ได้ออกแบบเป็นขอบถนนเรืองแสง โดยจะใช้พลังจากรถในตอนกลางวัน เพื่อมาทำให้มีแสงสว่างในตอนกลางคืนและสว่างได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว หากการพัฒนาได้เป็นผลสำเร็จและได้นำมาใช้จริง จะช่วยลดอันตรายจากการขับขี่รถยนต์ในเวลากลางคืนได้มากเลย

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ มาทำความรู้จักกับ เทคโนโลยีแว่น VR box ที่ทำให้คุณเสมือนได้เข้าไปอยู่ในสิ่งที่รับชมทีเดียว