Mon. Apr 1st, 2024
ห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei

               ห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei ที่ยังคงไม่พ้นเคราะห์กรรมสำหรับ Huawei ผู้ให้บริการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกจากประเทศจีน ที่ล่าเจอวิบากกรรมอีกครั้ง หลังจากศาลอุทธรณ์ของประเทศสวีเดน เปิดเผยว่าองค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมของสวีเดน (PTS) จะเดินหน้าจัดการประมูลคลื่นความถี่ 5G แต่จะมีกฎพิเศษออกมา และกฎนั้นจะส่งผลกระทบกับทาง Huawei โดยตรง แต่ศาลสวีเดนเผยอีกว่าทาง Huawei ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามกฎหมาย

ห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei

ห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei จากศาลสวีเดน แต่ทาง Huawei ต้องการให้ศาลตรวจสอบอย่างละเอียดว่าการกระทำแบบนี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า

               โดนศาลปกครองชั้นอุทธรณ์ของสวีเดน กล่าวตอนแถลงการณ์ว่า “การที่สวีเดนมีเทคโนโลยี 5G ใหม่จะเป็นการสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลต่อภาคสังคมและธุรกิจ รวมถึงบริการสาธารณะ และในทางกลับกันหากมีการขยาย 5G ล่าช้าก็จะส่งผลเสียต่อธุรกิจของประเทศสวีเดนเช่นเดียวกัน นอกจากนี้กฎต่างๆ ของทาง PTS แม้จะมีผลเสียต่อยอดขายของ Huawei อย่างแน่นอน แต่หากการขยาย 5G ล่าช้าก็อาจะทำให้สวีเดนเสียเปรียบต่างประเทศอย่างแน่นอน

ประมูล 5G แต่ห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei

               สำหรับเหตุการณ์ในครั้งต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมเมื่อทาง PTS ได้ตั้งข้อกำหนดให้บริษัทโทรคมนาคมต่างๆ ที่ต้องการร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยบริษัททั้งหมดที่เข้าร่วมการประมูลจะต้องไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดใหม่ของทาง Huawei หรือ ZTE ส่วนบริษัทไหนที่มีการติดตั้งหรือมีของเก่าอยู่ จะต้องถอดออกไปและห้ามให้มีการใช้งาน อย่างช้าสุดภายในวันที่ 1 มกราคม 2025 โดยทั้งหมดเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานรักษาความปลอดภัยแห่งชาติที่ระบุว่าประเทศจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามของประเทศสวีเดน

Huawei

               จนกระทั่งช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนทาง Huawei ได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองของกรุงสตอกโฮล์ม เพื่อขอความกระจ่างในเรื่องที่ทาง PTS ทำการกีดกัน Huawei ออกจากเครือข่าย 5G โดยทาง Huawei ต้องการให้ศาลตรวจสอบอย่างละเอียดว่าการกระทำแบบนี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า จากนั้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน ศาลได้สั่งให้ PTS ระงับการประมูลทันที และได้สั่งให้เลื่อนการประมูลออกไปก่อน (กำหนดการเดิมคือวันที่ 10 พฤศจิกายน)

               อย่างไรก็ตามจากนั้นไม่นานทาง PTS ก็ได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลในเรื่องที่ศาลสั่งระงับการประมูล และเป็นที่คาดการณ์กันว่าการประมูล 5G ของบริษัทโทรคมนาคมที่มีกฎห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei นั้นจะเกิดขึ้นในปี 2021 อย่างแน่นอน ส่วนการอุทธรณ์ของทาง Huawei จะมีผลหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ข้อมูลจาก https://www.beartai.com/

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ ไอแพดจอโอเลด ที่จะมาในปี 2022 จากเดิมที่พวกเขามีแผนจะปล่อยจอตัวใหม่ออกมาในปี 2021