Fri. Mar 29th, 2024

Month: April 2021

เทคโนโลยีกับการศึกษา ของคู่กันกับสถานบันต่าง ๆ ในการพัฒนาการเรียนการสอน

            เทคโนโลยีกับการศึกษา หลายคนอาจจะสงสัยกันว่าทำไมเทคโนโลยีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา เพราะการเรียนการสอนตามสถานบันต่าง ๆ ก็มีครู อาจารย์ บุคลากรในโรงเรียนหรือมหาลัยให้การสอนกันอยู่แล้ว ซึ่งต้องอธิบายว่าไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบันการเรียนในห้องเรียนทำให้ความรู้ของนักเรียนไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตรวมไปถึงทักษะการทำงานไม่ดีนัก ดังนั้นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาทีบทบาทในการศึกษาจะช่วยให้นักเรียนได้เห็นโลกแห่งความจริงมากขึ้นและเทคโนโลยีกับการศึกษามีประโยชน์ต่อผู้เรียน ดังนี้ เทคโนโลยีกับการศึกษา มีความสำคัญต่อการเรียนในยุคปัญจุบันอย่างไร เพิ่มทักษะการทำงาน หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างทักษะการทำงานได้จริง ยกตัวอย่าง โทรศัพท์มือถือ ที่เป็นเครื่องมือทาง IT ที่มีความทันสมัยและมีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลาย สำหรับการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการทำขนมขาย หลายคนก็ทราบกันดี ในตำราเรียนจะสอนในวิชาหลัก ๆ คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา…

ความสำคัญของ โทรศัพท์มือถือกับการศึกษา แหล่งที่รวบรวมความรู้มากมายบนโลก

            โทรศัพท์มือถือกับการศึกษา  เนื่องจากเมื่อปลายปี 2020 ได้มีโรคโควิด – 19 ระบาด ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคได้มาก และไม่มีวัคซีนในการรักษา ส่งผลให้หลายสิ่งหลายอย่างต้องมีการปรับเปลี่ยนทิศทางของการดำเนินกิจกรรม รวมไปถึงในระบบการศึกษา สถานศึกษาเป็นแหล่งที่รวมนักเรียน ครู อาจารย์มากมายนับร้อยชีวิต การเปิดโรงเรียนตามปกติจึงเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคกระทรวงศึกษาธิการจึงออกหนังสือให้ผู้บริหารปิดโรงเรียนแล้วทำการเรียนการสอนชั่วคราว แต่ก็ใช้ระยะเวลานานเกือบครึ่งปี สำคัญในการเรียนการสอนออนไลน์จำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออื่น ๆ ที่สามารถเชื่อต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ในบทความนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงโทรศัพท์เป็นหลักเพราะเด็กแทบทุกคนมีใช้อย่างแน่นอน จากการใช้โทรศัพท์ในการเรียนออนไลน์จะทราบได้ทันทีว่าเทคโนโลยีก็ให้ประโยชน์ในหลายด้านเช่นกัน ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึงในเรื่องของการศึกษาเป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งที่วัยรุ่นต้องพบเจอกันเป็นประจำอยู่แล้วนั้นเอง ข้อดีของการมี โทรศัพท์มือถือกับการศึกษา…

ความสำคัญของโทรศัพท์มือถือ ที่ช่วยให้เราสามารถสื่อสารและติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

            ในปัจจุบันเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักโทรศัพท์กันแทบทุกคนอยู่แล้วและ ความสำคัญของโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากโทรศัพท์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร และความพิเศษของเครื่องโทรศัพท์ คือ สามารถติดต่อสื่อสารทางไกลข้ามทวีปได้รวมไปถึงการสื่อสารที่เห็นหน้าได้ ส่งผลให้หลายคนที่ต้องอยู่ต่างแดน ทว่ามีความคิดถึงครอบครัวก็สามารถใช้โทรศัพท์ในการหย่อนระยะความห่างไกลได้ แต่หลายคนก็มักจะมองว่าโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่ทำเด็กหลายคนเสียการเรียน ซึ่งในความเป็นจริง ลองสังเกตดี ๆ จะทราบได้เลยว่าโทรศัพท์มีประโยชน์เพราะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเป็นการตอบสนองความต้อการของมนุษย์ ซึ่งผู้เขียนได้ยกตัวอย่างความสำคัญของโทรศัพท์มาบอกต่อ ดังนี้ 3 ข้อของ ความสำคัญของโทรศัพท์มือถือ การตอบสนองความต้อการของมนุษย์ ติดต่อสื่อสาร ในอดีตหลายคนมักจะคุ้นชินกับการติดต่อกันผ่านการเขียนจดหมายที่หลายวันกว่าจะไปถึง ทว่าในปัจจุบันนั้น ถ้าทุกคนมีโทรศัพท์มือถือแล้ว สามารถโทรหากันได้เลยภายในไม่กี่วินาที อีกอย่างเป็นเครื่องมือที่สร้างสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดี เช่น นักเรียนเดินทางไปศึกษาต่างจังหวัด การที่มีโทรศัพท์ ทุกคนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและทุกคนสามารถ…

ข้อดีของ การใช้โทรศัพท์มือถือ ที่จะนำพาเราไปสู้โลกยุคที่ทันสใัยมากขึ้น

            วัยรุ่นสมัยใหม่ การใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นเรื่องปกติ ซึ่งโทรศัพท์ที่เด็กวัยรุ่นนิยมจะเป็นแบบสัมผัสหน้าจอและมีความสามารถในการใช้งานสูง ต้องอธิบายก่อนว่าโทรศัพท์เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาไม่รู้จบ ดังนั้นฟังก์ชันที่เพิ่มมากขึ้นราคาก็จะสูงมากขึ้น ผู้ปกครองหลายคนมักจะมองว่าการซื้อสิ่งของเหล่านี้ล้วนเป็นการสินเปลืองเงินทอง รวมไปถึงหลายคนที่เห็นบุคคลอื่นใช้โทรศัพท์ที่มีราคาสูงแล้วรู้สึกว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่านั้น ประโยชน์ของโทรศัพท์มีมากมายเลย ยิ่งคนที่ใช้งานเป็นการใช้โทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานสูง ๆ จะสามารถสร้างผลกำไรได้ในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งผู้เขียนได้นำข้อดีของการใช้โทรศัพท์มือถือมาบอกต่อ ดังนี้ การใช้โทรศัพท์มือถือ มีข้อดีอย่างไรในยุคปัญจุบัน การติดต่อสื่อสารง่ายขึ้น อยากแรกเลย การติดต่อสื่อ เชื่อว่าในหลายกิจกรรมรวมไปถึงการทำธุรกิจ หากทุกคนไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างเสถียร หลายคนก็มักจะพลาดโอกาสดี ๆ ไป เช่น การสมัครงาน หลายบริษัทมีการให้ส่งผลงาน ประวัติส่วนตัวของทุกคนไปทางอีเมล์ประมาณ 2…

ข้อดีของ การมี Computer อุปกรณ์การใช้งานและเครื่องมือทำมาหากิน

            การมี Computer เชื่อว่าหลายคนเคยเห็นยูทูปเบอร์หลายคนชีแจ้งเรื่องราคาอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำวิดีโอที่เรียกว่าComputerแล้วถึงกลับตกตะลึงเลย เพราะราคาสิ่งของเหล่านั้นไม่ธรรมดา หลักแสนก็มีเช่นกัน ซึ่งนักเรียน นักศึกษาหลายคนแม้จะไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวมากนัก ทว่าราคาที่ต้องจ่ายไปของเทคโนโลยีนั้นหลักหมื่นขึ้นกันทุกคน หลายคนมักจะรู้สึกว่าComputer เป็นเครื่องมือธรรมดา ไม่มีใช้ก็ไม่เป็นไร แต่ว่าหลายคนก็แย้งในใจว่าคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะให้โอกาสหลายอย่างรวมไปถึงการทำงานด้วย ในบทความนี้ผู้เขียนจึงได้นำเอาข้อดีของการมีComputer ไว้ครอบครองโดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ การมี Computer ดีอย่างไรไขข้อสงสัยสำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่รู้จัก เพื่อการใช้งาน หลายคนเข้าใจว่าการทำงานนั้น ซื้อComputer เป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งผู้เขียนก็ทราบเป็นอย่างดี จึงได้นำเสนออีกมุมมองหนึ่งในการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวให้เกิดประโยชน์และสร้างกำไรอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง…

3 แอพพลิเคชั่นเรียนออนไลน์ ที่จะมาช่วยในการเรียนออนไลน์แทนในยุคโควิค

            แอพพลิเคชั่นเรียนออนไลน์ ต้องบอกเลยว่าในช่วงนี้ไม่รู้จักการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ถือว่าเชยมาก ๆ เนื่องจากเมื่อปลายปี 2020 มีการระบาดหนักของโรค Covid-19 และโรคดังกล่าวมีผลกระทบไปทั่วโลก หลายคนจบชีวิตด้วยโรคดังกล่าว ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นหลายล้านต่อวันสำหรับทั่วโลก แต่ประเทศไทยผู้ติดเชื้อถือว่ายังน้อยและควบคุมได้ ดังนั้นจึงได้มีมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโรคโดยให้สถานที่มีคนแออัดได้หยุดกิจกรรมต่าง ๆ ลง และโรงเรียน มหาวิทยาลัย ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเป็นสถานที่ที่มีผู้คนนับร้อยชีวิตเลย ส่งผลให้การเรียนการสอนจึงต้องในการเรียนออนไลน์แทน ซึ่งสิ่งที่ช่วยให้ครูผู้สอนสามารถเข้าถึงนักเรียนได้พร้อมคราวละมาก ๆ นั้นก็คงหนีไม่พ้น 3 แอพพลิเคชั่นต่อไปนี้ 3 แอพพลิเคชั่นเรียนออนไลน์ ดาวน์โหลดฟรีทุกแอพพลิเคชั่น แอพพลิเคชั่นZOOM  มาเริ่มกันที่แอพพลิเคชั่นแรกเลย…

ความสำคัญของ การพัฒนาเทคโนโลยี ที่จะมาช่วยให้เราได้ใช้งานสะดวกสะบายมากขึ้น

            การพัฒนาเทคโนโลยี คำว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์​เข้ามาช่วยเหลือในกิจกรรมต่าง ๆ และอุตสาหกรรม​ เพื่อเป็นการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภค ทว่าหลายคนมักจะคุ้นชินเพียงว่าเทคโนโลยีจะเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับIT โทรศัพท์​ โทรทัศน์​ คอมพิวเตอร์Ipad อื่น ๆ อีกมากมายทั้งที่ความเป็นจริงเทคโนโลยีอยู่รอบตัวเลยไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปอาหาร กระบวนการต่าง ๆ ที่นำเอาวิทยาศาสตร์​เข้ามาประยุกต์​ซึ่งหลายคนมักจะคิดว่าการเป็นอยู่ปัจจุบันก็ดีแล้ว การพัฒนาเทคโนโลยีไม่ได้ช่วยให้สิ่งรอบตัวดีขึ้นจึงไม่สนใจในการค้นคว้าข้อมูลใหม่ ๆ 4 ข้อดีของการเพิ่มประสิทธิภาพ​ของ การพัฒนาเทคโนโลยี ทางการแพทย์ด้านการแพทย์ต้องยอมรับเลยว่าการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในการช่วยเหลือผู้ป่วย ยิ่งในผู้ป่วยที่เข้าขั้นวิกฤติ​ การใช้เครื่องมือที่ทันสมัย สามารถยื้อชีวิตของผู้ป่วยหลายคนได้…

ความสำคัญของ เทคโนโลยีการศึกษา มีผลดีอย่างไรในอนาคตข้างหน้า

            เทคโนโลยีการศึกษา การศึกษา คือ การเรียนรู้สิ่งรอบกายเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต ซึ่งหลายประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว ถ้าสังเกตการเรียนการสอนของประเทศเหล่านั้นล้วนมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องทั้วสิ้น เช่น การใช้โทรทัศน์​ในการเปิดสื่อสารสอน เรื่อง การผ่ากบศึกษาระบบภายในของกบ ให้นักเรียนได้มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น เป็นต้น ทว่าในประเทศไทยหลายคนจะถูกสอนให้กลัวการใช้เทคโนโลยี เนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยในประเทศไทย เช่น โทรศัพท์มือถือ​ โทรทัศน์​ คอมพิวเตอร์ เครื่อง Printer​ เป็นต้ร มีราราคาสูง คนไทยส่วนใหญ่มีฐานะปานกลางและลูกหลายคน การซื้อเทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนเกินกำลังหลายครอบครัว ครอบครัวจึงปลูกฝังให้เด็กไม่กล้าใช้เทคโนโลยีมากนักเพราะแพงนั้นเอง ทั้งที่ความจริงเทคโนโลยีการศึกษาสำคัญต่อผู้เรียนมาก ๆ หลายคนจะยังมองไม่เห็นภาพ ผู้เขียนจึงได้หยิบยกข้อดีของใช้เทคโนโลยีประกอบการเรียนต่อไปนี้…