Sat. Mar 30th, 2024
Facebook

Facebook ได้ทำการตรวจสอบและปิดบัญชีที่มีโปรไฟล์ปลอมมากกว่า 150 บัญชี และพบว่ามีความเชื่อมโยงกับประเทศจีน โดยบัญชีดังกล่าวมีการโพสเนื้อหาที่เกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมือง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อีกทั้ง Facebook ยังสามารถตรวจสอบและระบุได้อีกด้วยว่าบัญชีดังกล่าวมีการสร้างจากประเทศจีน

Facebook

Facebook ยังสามารถตรวจสอบและระบุได้อีกด้วยว่าบัญชีดังกล่าวมีการสร้างจากประเทศจีน

โดยบัญชีดังกล่าวเริ่มสร้างขึ้นในปี 2016 ข้อมูลส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลของจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อได้ตรวจสอบย้อนกลับไปพบว่ามีบุคคลที่อยู่ในมณฑลฝู่เจี๋ยน ประเทศจีน ทำการจ่ายค่าโฆษณาเป็นเงินหยวนของจีนให้กับเพจปลอมที่ถูกปิดไป โดยเนื้อหาที่โพสส่วนใหญ่จะสนับสนุนรัฐบาลจีน อย่างเช่นการส่งเสริมผลประโยชน์ของจีนในทะเลจีนใต้ที่กำลังมีข้อพิพาทกันอยู่ในปัจจุบัน และมีบางบัญชีหรือบางเพจที่มีการโพสเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งของประเทศสหรัฐอเมริกา และการหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

Facebook ปิดบัญชีคนจีน

ทั้งนี้ Facebook ได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมจึงพบว่ามีใช้เทคนิค AI ที่เรียกว่า Generative Adversarial Networks (GANs) สำหรับการสร้างใบหน้าปลอมที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถสร้างใบหน้าที่สมบูรณ์มากในการทำเป็นรูปโปรไฟล์ของแต่ละบัญชี

นอกจากนี้ Facebook ยังได้ลบเครือข่ายบัญชีปลอมที่พบว่ามีการสร้างขึ้นจากประเทศฟิลิปปินส์ โดยเป็น Facebook 57 บัญชี และ 31 เพจ และเป็นบัญชี Instragram 20 บัญชี เป็นการโพสต์ภาษาฟิลิปปินส์และภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวเหตุการณ์ในท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงกิจกรรมทางทหารที่ต่อต้านการก่อการร้าย และการวิพากษ์วิจารณ์ลัทธิคอมมิวนิสต์ของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและฝ่ายค้าน

Facebook ไล่ปิดบัญชีจากจีน

โดยเนื้อหาที่ Facebook ได้ลบออกล่าสุด คือ เนื้อหาที่มุ่งเน้นไปถึงความพยายามของจีนในการแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้  และเป็นเรื่องปกติที่จะมีการนำเรื่องบัญชี Facebook ปลอมไปเชื่อมโยงกับประเทศรัสเซียกับการแทรกแซงจากต่างประเทศ

ซึ่งทั้งหน่วยงานและรัฐบาลของทุกประเทศทั่วโลกมองว่าการดำเนินงานเกี่ยวกับข้อมูลในปัจจุบันนี้เป็นวิธีการสร้างผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของแต่ละบุคคลหรือในระดับชาติมากขึ้น ทั้งนี้ภายในปี 2020 Facebook ได้ทำการลบเนื้อหาที่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแทรกแซงจากประเทศที่เกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน จีน เอกวาดอร์ อิรัก โรมาเนีย และสหรัฐอเมริกา

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ นักวิจัยภาควิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส (MIT) สหรัฐฯ ได้คิด เทคโนโลยี ช่วยคนกลัว