Mon. Apr 1st, 2024
กำเนิดโทรศัพท์มือถือ

กำเนิดโทรศัพท์มือถือ หากจะกล่าวถึงเทคโนโลยีที่เราพกพาติดตัวอยู่ตลอดเวลาที่เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ห้าของเราไปแล้วนั้น หลายคนจะต้องนึกถึงสิ่งเดียวกันอย่างแน่นอนนั่นคือ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเดี๋ยวนี้อาจสำคัญกว่าการพกเงินสดหรือพกบัตรเสียอีกเพราะสามารถจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้แล้วนั่นเองเรียกได้ว่าสำคัญเพราะมีประโยชน์และพัฒนาให้เท่าทันกับความต้องการของมนุษย์อย่างทันสมัยอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนกลับไปในสมัยที่โทรศัพท์มือถือเพิ่งถูกคิดค้นเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน (ประมาณเก้าสิบปีก่อนได้) ยุคนั้นโทรศัพท์มือถือมีความสำคัญขนาดนี้หรือไม่แล้วอะไรทำให้มาไกลถึงทุกวันนี้ได้กันนะ กำเนิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้ายุคสมาร์ทโฟน (Smart Phone)

กำเนิดโทรศัพท์มือถือ

กำเนิดโทรศัพท์มือถือ ครั้งแรกที่มีการผลิตออกมาคือเมื่อปี 1973 โดยมาร์ติน คูเปอร์ ที่หายากและมีราคาแพง

กำเนิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้ายุคสมาร์ทโฟน (Smart Phone) โทรศัพท์มือถือเป็นการพัฒนามาจากโทรศัพท์บ้านซึ่งครั้งแรกที่มีการผลิตออกมาคือเมื่อปี 1973 โดยมาร์ติน คูเปอร์ สมัยนั้นโทรศัพท์มือถือมีขนาดใหญ่มาก พกพาลำบากสุด ๆ แต่ใครที่มีถือว่าเท่มาก ๆ เพราะเป็นของหายากและมีราคาแพง ส่วนใหญ่คนที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือจะเป็นคนมีเงิน สำนักงานต่าง ๆ ที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งคล้าย ๆ กับตอนที่มีโทรศัพท์บ้านใหม่ ๆ เลยล่ะ

ต้นกำเนิดโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้โทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาให้มีขนาดที่เล็กลงพร้อมกับเครือข่ายที่มีความเสียรมากขึ้นและฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ ก็มีความทันสมัย คือสามารถทำอย่างอื่นได้ด้วยนอกจากการโทร คือสามารถส่งข้อความได้ ถ่ายรูปได้ และในปี 2010 ก็เป็นปีที่โทรศัพท์มือถือเป็นที่นิยมไปทั่วโลกเลยทีเดียว

ยุคนั้นเด็กนักเนียนทุกคนก็เริ่มพกโทรศัพท์มือถือกันแล้ว เพราะพ่อแม่จะได้ติดต่อสื่อสารกับลูก ๆ ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งตอนนั้นยี่ห้อที่ขึ้นอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของวงการโทรศัพท์มือถือก็คือโนเกีย Nokia ใครที่ทันโทรศัพท์โนเกียรุ่น 3310 คุณคือผู้ที่อยู่ในการเปลี่ยนแปลงของวงการโทรศัพท์มือถือเลยล่ะ เพราะสมัยนั้นถ้าจะซื้อโทรศัพท์ก็ต้องโนเกียเท่านั้น ยี่ห้ออื่นก็ไม่ทนและใช้งานได้นานเท่า

ต้นกำเนิดโทรศัพท์มือถือเครื่องแรก

กำเนิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้ายุคสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ต่อมาความต้องการในการใช้งานของโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนไป ไม่ได้ต้องการความทนทานเหมือนเก่าแต่ต้องการลูกเล่นสนุก ๆ และสามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งรุ่นที่มี 3G และ 4G เป็นรุ่นที่อินเทอร์เน็ตมีความเสถียรมากขึ้นผู้คนใช้งานโทรศัพท์ในการโทรคุยน้อยลงแต่เน้นในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเสียมากกว่าดังนั้นโนเกียที่ไม่ค่อยได้อัพเดตความไฮเทคของตัวเองจึงเริ่มตกยุคไปและเข้าสู่ยุคของ iPhone แทนที่ เพราะเทคโนโลยีและการเข้าถึงข้อมูลที่มีมากกว่านั่นเอง ดังนั้นเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนในยุคนั้นได้มากกว่าจึงอยู่รอดและเป็นผู้นำของเทคโนโลยีไปโดยปริยาย

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ การอัพเดทของ OnePlus เพื่อแก้ตัวอีกครั้งหนึ่ง ที่โดนผู้ใช้วิจารณ์ จากการเปิดตัว Nord N10