Mon. Apr 1st, 2024
ปากกาที่ใช้บนยานอวกาศ

            ปากกาที่ใช้บนยานอวกาศ ของใช้ทั่ว ๆ ไป ที่เราเอาไว้ใช้เขียน หรือจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา หรือความรู้ต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะใช้เป็นปากกาที่เราจดบันทึก ส่วนประกอบหลัก ๆ ของปากกา ก็คือ น้ำหมึก ด้ามจับ และหัวปากกาที่ไว้สำหรับเขียน เมื่อเราเขียนโดยปากกาหรือได้จดบันทึกลงไปบนกระดาษ กลไกของน้ำหมึกก็จะไหลออกมาเพื่อที่ทำให้เกิดลายลักษณ์อักษร หรือลวดลายที่เราเขียนลงไป แต่ ณ เวลาที่เราเขียนนั้นเราอยู่ในพื้นที่ทั่วไปของประเทศ แต่ลองคิดไปอีกมุมหนึ่งของโลก หากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปบนยานอวกาศ คุณจะใช้ปากกาแบบไหนในการจดบันทึกข้อมูล

ปากกาที่ใช้บนยานอวกาศ

ไขข้อข้องใจ ปากกาที่ใช้บนยานอวกาศ ดเป็นไอเดียให้กับนักพัฒนาได้คิดค้นปากกาที่สามารถเขียนได้ในทุกสภาวะนอกโลก

            ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้ แล้วต้องจดบันทึก ปากกาคือสิ่งจำเป็น เมื่อเราเดินทางไปอยู่บนยานอวกาศสิ่งแรกที่หายไป คือ แรงโน้มถ่วง แล้วจะทำอย่างไรเมื่อไม่มีแรงโน้มถ่วง แล้วหมึกปากกาจะหยดออกมาเพื่อจดบันทึกได้อย่างไร ?

ปากกาบนยานอวกาศ

            จึงเกิดเป็นไอเดียให้กับนักพัฒนาได้คิดค้นปากกาที่สามารถเขียนได้ในทุกสถานที่ และทุกสภาวะของโลกและนอกโลก ถึงแม้อยู่บนยานอวกาศก็สามารถที่จะจดบันทึกด้วยปากกาได้ ด้วยการออกแบบด้ามปากกามีความดันที่มากกว่าความดันในหลอดของน้ำหมึก เพียงเท่านี้หมึกปากกาก็จะไหลออกมาอย่างง่ายดาย ถึงจะแม้จะอยู่บนยานอวกาศก็ตาม ตัวน้ำหมึกของปากกาที่มีความหนืดสูงเป็นพิเศษ บวกกับการที่น้ำหมึกกับตัวไนโตรเจนถูกกั้นด้วยสิ่งหนึ่งทำให้น้ำหมึกมีการเคลื่อนที่ได้ดี

ปากกาแบบไหนใช้บนยานอวกาศ

อีกทั้งยังลดปัญหาการเลอะ เปื้อนของน้ำหมึกที่ชอบซึมออกมาจากปากกาธรรมดาที่เราเคยใช้ จุดสำคัญของปากกาที่สามารถใช้ขณะอยู่บนยานอวกาศได้คือ หัวบอล การทำให้หัวบอลของหมึกปากกามีความสมดุล และการตั้งอุณหภูมิของหมึกไว้ที่ -35 องศาเซียลเซียส ถึง 120 องศาเซียลเซียส จึงทำให้เกิดความสมดุลระหว่างน้ำหมึกและหัวบอลของปากกา จึงทำให้สามารถใช้ปากกาบนยานอวกาศได้อย่างไม่มีปัญใดใด ซึ่งถือว่าเป็นการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าทึ้งมากเลย

ใช้ปากกาบนยานอวกาศมันยาก ทำไมถึงไม่ใช้ดินสอ

            คำตอบก็คือ ดินสอจะมีไส้ (ที่ทำมาจากกราไฟต์) หากไส้ของดินสอได้หัก หรือดินสอไม้หัก จะเป็นต้นกำเนิดของการติดไฟและทำให้ให้เกิดประกายไฟขึ้นมีผลกระทบต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ บนยานอวกาศได้ จึงไม่นิยมนำดินสอขึ้นไปจดบันทึกบนยานอวกาศ

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ การอัพเดทของ OnePlus เพื่อแก้ตัวอีกครั้งหนึ่ง ที่โดนผู้ใช้วิจารณ์ จากการเปิดตัว Nord N10