Tue. Apr 2nd, 2024
Raspberry Pi

Raspberry Pi องค์กรการกุศลของประเทศอังกฤษที่มีวัตถุประสงค์ในการทำงานเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและระบบดิจิทัลของผู้ใช้งานทั่วโลก ได้มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ รุ่นPi 400 ที่เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ราคาประหยัด แต่มาพร้อมกับประสิทธิภาพในการทำงานที่ไม่ต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยทั่วไป โดยPi 400 เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ CPU ฝั่งอยู่กับแป้นพิมพ์ ดังนั้นการใช้งานจึงทำได้ง่ายโดยการต่อแป้นพิมพ์เข้าจอคอมพิวเตอร์ก็สามารถเริ่มใช้งานได้

Raspberry Pi

Raspberry Pi คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ราคาประหยัด ที่ CPU ฝั่งอยู่กับแป้นพิมพ์ บอกเลยว่าดีสุด ๆ

โดย Raspberryรุ่น Pi 400 มีราคาโดยเฉลี่ย 80 ปอนด์ หรือประมาณ 3,200 บาท โดยRaspberry Piเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ CPU ฝั่งอยู่กับแป้นพิมพ์ ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-core 64 bit หน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งสาย LAN โดยทั่วไป และ Wireless LAN ตามมาตรฐาน IEEE 802 11b/g/n/ac และ Bluetooth 5.0 นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ USB ทั้งหมด 3 พอร์ต สามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอแบบ HDMI ดังนั้นด้วยคุณสมบัติที่มีอยู่ของRaspberry รุ่น Pi 400 จึงถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกมาก อีกทั้งยังเหมาะสำหรับเด็กนักเรียนที่จะนำไปใช้เรียนหนังสือจากที่บ้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รุ่น Pi 400

โดยRaspberry Piได้กล่าวว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักในประเทศอังกฤษ ทำให้เด็กนักเรียนประมาณ 7 แสนคนไม่มีคอมพิวเตอร์สำหรับการเรียนหนังสือทางออนไลน์จากที่บ้าน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้Raspberry Piได้พัฒนาและผลิตคอมพิวเตอร์ Raspberryรุ่นPi400เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้แล้วยังได้เปิดตัวโครงการ Stay Connected with School เพื่อทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลอื่นๆ ในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับครอบครัวด้อยโอกาสหลายครอบครัว แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมครอบครัวที่ขาดแคลนทั้งหมด

คอมพิวเตอร์ Raspberry Pi

ทั้งนี้ Eben Upton ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการRaspberry Piออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์Raspberry Piโดยได้แนวคิดมาจากความเรียบง่ายของอุปกรณ์ที่มีใช้งานอยู่ในยุค 1980 และจะผลิตคอมพิวเตอร์เพื่อมาแจกให้กับผู้ที่สนใจการเรียนในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

อีกทั้งยังได้นำไปให้เด็กๆ ในโรงเรียนได้ทดลองใช้ในวิชาเขียนโปรแกรม ซึ่งพบว่าเด็กนักเรียนสนใจและชอบการใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ Raspberry Piมาก และนั่นจึงทำให้มีการผลิต Raspberry Piออกมาในราคาที่ไม่สูงมาก สำหรับเปิดโอกาสให้เด็กและผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของและนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาได้มากที่สุด

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เมื่อ เทคโนโลยี Apple ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกังหันลมชั้นนำของโลก