Mon. Apr 1st, 2024
Seeing AI

Seeing AI ที่ Microsoft ได้พัฒนาอัลกอริธึมคำบรรยายภาพใหม่ที่เกินความแม่นยำของมนุษย์ โดยระบบนี้มีการใช้Seeing AIเข้ามาช่วยในการทำงานซึ่งจุดประสงค์ในการพัฒนาคือช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงเนื้อหาและมีส่วนร่วมในการสนทนาได้

Seeing AI

Seeing AI จะรวมข้อความแสดงแทนสำหรับรูปภาพทั้งหมดในเอกสาร,บนเว็บ และใน Social media

โดย AI ที่พัฒนาขึ้นมานี้จะรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Microsoft เช่น Word, Outlook และ PowerPoint เพื่อใช้ำหรับงานต่าง ๆ เช่นการสร้างข้อความแสดงแทนสำหรับรูปภาพซึ่งเป็นฟังก์ชันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาของผู้พิการทางสายตา

หลักการทำงานของSeeing AIนี้ จะรวมข้อความแสดงแทนสำหรับรูปภาพทั้งหมดในเอกสาร,บนเว็บและใน Social media ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายแอปที่ใช้คำบรรยายภาพเพื่อเพิ่มข้อความแสดงขึ้นมาแทนในกรณีที่ไม่มี แอปดังกล่าวจะรวมถึง AIช่วยในการมองเห็นหรือSeeing AIซึ่งใช้คอมพิวเตอร์วิชั่นเพื่ออธิบายโลกที่มองเห็นผ่านกล้องสมาร์ทโฟนสำหรับผู้พิการทางสายตา

Microsoft Seeing AI

Seeing AIสามารถระบุสิ่งของในบ้านอ่านและสแกนข้อความบรรยายและแม้แต่ระบุเพื่อน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่ออธิบายรูปภาพในแอพอื่น ๆ รวมถึงโปรแกรมรับส่งเมลแอปโซเชียลมีเดียและแอพส่งข้อความเช่น WhatsApp

Microsoft ไม่เปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานของSeeing AIแต่ Eric Boyd รองประธานองค์กรของ Azure กล่าวว่าซอฟต์แวร์นี้เป็นหนึ่งในแอปชั้นนำสำหรับผู้ที่ตาบอดหรือมีสายตาเลือนราง โดยSeeing AIได้รับการโหวตให้เป็นแอปที่ดีที่สุดหรือแอปช่วยเหลือที่ดีที่สุดสามปีติดต่อกันโดย AppleVis ซึ่งเป็นชุมชนของผู้ใช้ iOS ที่ตาบอดและสายตาเลือนราง

อัลกอริทึมการสร้างคำบรรยายภาพใหม่ของ Microsoft จะปรับปรุงประสิทธิภาพของ Seeing AIอย่างมากเนื่องจากไม่เพียง แต่ระบุวัตถุเท่านั้น แต่ยังอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น Microsoft กล่าวว่าอัลกอริทึมนี้ดีกว่าระบบคำบรรยายภาพก่อนหน้านี้ซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2015 ถึงสองเท่า

Microsoft พัฒนาอัลกอริธึม

อัลกอริทึมของ Microsoft ที่เผยแพร่ในเดือนกันยายนได้รับคะแนนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีเกณฑ์มาตรฐานคำบรรยายภาพที่เรียกว่า “nocaps” ที่ประกอบด้วยคำบรรยายที่มนุษย์สร้างขึ้นมากกว่า 166,000 คำอธิบายถึงภาพ 15,100 ภาพที่ถ่ายจากชุดข้อมูลภาพเปิด ภาพเหล่านี้ครอบคลุมสถานการณ์ต่างๆตั้งแต่กีฬาไปจนถึงภาพวันหยุดไปจนถึงการถ่ายภาพอาหารและอื่น ๆ

ด้วยปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริทึมของ Microsoft นั้นเชื่อได้ว่ามีความล้ำสมัยอย่างแน่นอน นอกเหนือจากการรวมเข้ากับ Word, Outlook และ PowerPoint แล้วSeeing AI ยังมีให้ใช้งานในรูปแบบสแตนด์อโลนผ่านระบบคลาวด์ของ Microsoft และแพลตฟอร์มAI Azure

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เตรียมการรับมือกับ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต กับโลกล้ำยุค