Mon. Apr 1st, 2024
CEO ของ Facebook และ Twitter

CEO ของ Facebook และ Twitter Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook และ Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter มีกำหนดให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการวุฒิสภาเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องอคติในการต่อต้านอนุรักษ์นิยม ภายหลังจากเครือข่ายโซเชียลทั้งสองจำกัดการเข้าถึงบทความของ New York Post สองบทความที่เกี่ยวกับลูกชายของ Joe Biden ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

CEO ของ Facebook และ Twitter

CEO ของ Facebook และ Twitter มีกำหนดให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการวุฒิสภาในวันที่ 17 พฤศจิกายน

โดยประธานคณะกรรมการตุลาการวุฒิสภาจากรัฐเซาท์แคโรไลนา ของพรรครีพับลิกันกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าผู้บริหารทั้งสองจะปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการโดยสมัครใจในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งการพิจารณาคดีในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์มของพวกเขาที่มีการจัดการบทความของนิวยอร์กโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งปี 2020 ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่คณะกรรมการได้ลงมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา

CEO ของ Twitter

เพื่อขอหมายศาลที่จะต้องให้ Mark Zuckerberg และ Jack Dorsey มาเป็นพยานในครั้งนี้ โดยการลงคะแนนในการออกหมายเรียกนั้น สมาชิกพรรครีพับลิกันลงคะแนนเห็นด้วยสิบสองคน ในขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนสิบคนในคณะกรรมการไม่อยู่ในที่ประชุมเพื่อประท้วงการโหวตของคณะกรรมการในครั้งนี้

ทั้งนี้พรรครีพับลิกันมีเสียงเรียกร้องมานานแล้วว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังระงับการนำเสนอข้อมูลแบบอนุรักษ์นิยมและ บริษัท ต่างๆ ก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องเหล่านั้นซ้ำ ๆ อย่างไรก็ตามการร้องเรียนเหล่านั้นเพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่โซเชียลเน็ตเวิร์กจำกัดการเข้าถึงเรื่องราวของ New York Post ที่บทความหนึ่งกล่าวหาว่า Hunter Biden ลูกชายของ Joe Biden มีความเกี่ยวข้องผู้บริหารชาวยูเครน และอีกบทความ คือ การทำข้อตกลงทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจากประเทศจีน

CEO ของ Facebook

โดย Twitter ได้บล็อกลิงก์ที่จะเชื่อมไปยังบทความ เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎของบริษัทในการโพสต์เนื้อหาที่เป็นข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลที่ถูกขโมยมา ทั้งนี้บทความดังกล่าวได้มีการอ้างถึงอีเมลที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากแล็ปท็อปที่อ้างว่าเป็นของ Hunter Biden จากนั้น Twitter หยุดบล็อกลิงก์ดังกล่าวภายหลังจากมีการเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาที่ถูกขโมยมา บริษัท กล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นส่วนตัวอีกต่อไป

เนื่องจากมีการแชร์กันอย่างแพร่หลายในสื่อและบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ในขณะที่ Facebook กล่าวว่ามีการจำกัดการเข้าถึงบทความของ New York Post เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และบริษัทไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของบริษัทต่อเรื่องดังกล่าว

Dorsey, Zuckerberg และ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google มีกำหนดให้การเป็นพยานต่อหน้าคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐในวันที่ 28 ตุลาคมเกี่ยวกับมาตรา 230 ของ Communications Decency Act ซึ่งป้องกัน บริษัท เทคโนโลยีจากการฟ้องร้องเนื้อหาที่ผู้ใช้โพสต์บนแพลตฟอร์มทั้งสอง ทั้งนี้ Facebook และ Twitter ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ในเรื่องดังกล่าว

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เตรียมการรับมือกับ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอนาคต กับโลกล้ำยุค