Sat. Mar 30th, 2024
เทคโนโลยีการติดตามอาหาร

เทคโนโลยีการติดตามอาหาร และการบรรจุอาหาร กรรมวิธีในการผลิตอาหารในปัจจุบันมีหลากหลายขั้นตอนแถมยังต้องผ่านหลากหลายสถานที่และโรงงานมากมายก่อนที่จะมาถึงมือผู้บริโภค แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรเมื่ออาหารที่เรารับประทานเกิดเสียขึ้นมาแล้วทำให้เราปวดท้องเข้าโรงพยาบาล อาหารที่เรารับประทานนั้นเกิดเสียขึ้นมาจากกรรมวิธีใด ขั้นตอนไหนในโรงงาน? เป็นไปได้ทั้งนั้นว่าอาจจะเกิดความผิดพลสดขณะที่บรรจุสินค้า

เมื่อเกิดรอยชำรุดก็ทำให้อาหารที่อยู่ข้างในเน่าเสียได้ หรือเป็นไปได้ว่าเสียตั้งแต่เนื้อที่นำเข้ามาในโรงงานแล้วก็เป็นไปได้ด้วย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าตอนไหนที่กระบวนการผลิตอาหารที่มีปัญหา เทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์จึงเกิดขึ้น เทคโนโลยีล่าสุด การติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูง!

เทคโนโลยีการติดตามอาหาร

เทคโนโลยีการติดตามอาหาร และการบรรจุอาหาร Advanced Food Tracking and packaging เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ติดอันดับ TOP 10

เทคโนโลยีล่าสุด การติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูง หรือ Advanced Food Tracking and packaging เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ติดอันดับ TOP 10 ของเทคโนโลยีที่มีคนพูดถึงอย่างมากเมื่อปี 2019 ที่จัดอันดับโดย World Economic Forum (WEF) สาเหตุหลักที่เกิดเทคโนโลยีนี้ขึ้นเพราะในแต่ละปีมีคนที่รับประทานอาหารแปรรูปที่มีการปนเปื้อนจนเกิดอาการแพ้หรือต้องเข้าโรงพยาบาลนับล้านคนเลยทีเดียว

Advanced Food Tracking and packaging

ด้วยเหตุนี้เหล่านักวิจัยจึงต้องคิดค้นหาวิธีที่จะรู้ให้ได้ว่าในกรรมวิธีการผลิตอาหารแต่ละอย่างนั้นช่วงไหนเป็นช่วงที่อาหารได้รับการปนเปื้อน ซึ่งการรู้ได้ถึงช่วงเวลาที่มีการปนเปื้อนจะสามารถทำให้เราหยุดยั้งเชื้อร้ายที่อาจก่อให้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ได้ ทำให้เกิดเทคโนโลยีการติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูง โดยการใช้ blockchain ตามติดกระบวนการในการทำอาหารทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในทุกขั้นตอนของกรรมวิธีการผลิตเลยทีเดียว

ทั้งนี้ เทคโนโลยีล่าสุด การติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูง หรือ Advanced Food Tracking and packaging นั้นมีรูปแบบเป็นเซ็นเซอร์ที่คอยแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบความผิดปกติในประบวนการต่าง ๆ ทั้งนี้เซนเซอร์เหล่านี้ยังติดอยู่ที่หน้ากล่องบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้ที่รับประทานอาหารสามารถทราบเวลาที่อาหารจะเน่าเสียและวันหมดอายุได้ด้วย ถือว่ามีประโยชน์และความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

การติดตามอาหาร และการบรรจุอาหาร

เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาแล้วความสะอาดและปลอดภัยของผู้บริโภคถือว่าต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่แปลกใจว่าทำไมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่จะติดอันดับเทคโนโลยียอดเยี่ยมแห่งปีเสมอ และเจ้าเทคโนโลยีการติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูงก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับเสนอให้ติดอันดับเทคโนโลยีที่น่าสนใจอีกด้วย

แม้เทคโนโลยีล่าสุด การติดตามอาหารและการบรรจุอาหารด้วยเทคโนโลยีระดับสูงจะยังไม่ค่อยแพร่หลายเพราะติดอยู่ที่ต้นทุนในการทำเซ็นเซอรแต่ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าเทคโนโลยีนี้จะครอบคลุมการบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ เทคโนโลยีความอัจฉริยะ ที่ให้ผู้ปกครองสามารถใช้ติดตามลูกได้ และเสริมความปลอดภัยให้ลูก