Fri. Mar 29th, 2024
แอพพลิเคชั่น Quib

แอพพลิเคชั่น Quib แอพวิดีโอ snackable ที่เป็นวิดีโอสั้นๆ เพื่อสร้างเนื้อหาเป็นตอนย่อย ๆ และเป็นบริการสตรีมมิ่งที่เน้นใช้งานบนสมาร์ทโฟน ที่กำลังจะประกาศปิดตัวภายหลังจากเปิดใช้งานได้เพียงหกเดือน เนื่องจากไม่สามารถดึงดูดสมาชิกได้อย่างเพียงพอ ถึงแม้ว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะนำเสนอวิดีโอที่มีเนื้อเสียดสี

และมีดาราฮอลลีวูดจำนวนมากมาร่วมแสดงในรายการบางรายการ รวมทั้งแอพพลิเคชั่น Quib ได้เปิดให้บริการในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้เกิดความท้าทายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงส่งผลให้ผู้ก่อตั้ง Quib พยายามขายแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและลิชสิทธิ์ในเนื้อหาต้นฉบับบางส่วนที่เผยแพร่ไปแล้วให้กับผู้สนใจ

แอพพลิเคชั่น Quib

แอพพลิเคชั่น Quib พยายามขายแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและลิชสิทธิ์บางส่วนที่เผยแพร่ไปแล้วให้กับผู้สนใจ

Quibi แอพพลิเคชั่นวีดีโอก่อตั้งโดย Jeffrey Katzenberg อดีตประธาน Walt Disney Studios ที่เป็นบริษัทภาพยนต์การ์ตูนยอดนิยมมากมาย และ Meg Whitman อดีตหัวหน้าผู้บริหารของ Hewlett Packard Enterprise บริษัทพัฒนาทั้งอุปกรณ์และระบบงานทางคอมพิวเตอร์รายใหญ่ โดยได้เปิดตัว Quib ในประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนเมษายน 2020 ซึ่งบริษัทได้ทำการระดมทุนด้วยจำนวนเงิน 1.8 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนต่างๆ และตั้งความหวังว่าจะเป็นคู่แข่งกับ Netflix และ YouTube

Quib

โดยจะสร้างวิดีโอที่มีเนื้อหาประมาณ 10 นาที หรืออาจจะสั้นกว่านั้น และถ้าหากเป็นเนื้อหาที่มีความยาวแบบภาพยนต์ก็จะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ ทั้งนี้จุดขายที่สำคัญของ Quib คือ วิดีโอถูกสร้างขึ้นทั้งในรูปแบบแนวตั้งและแนวนอน ที่แอพพลิเคชั่นจะสามารถสลับไปมาได้โดยอัตโนมัติเมื่อมีการหันสมาร์โฟน โดย BBC Global News ผู้ผลิตรายการข่าวรายวันสำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็เป็นหนึ่งในผู้ออกอากาศหลายรายที่จ่ายเงินเพื่อสร้างเนื้อหาให้กับ Quibi ด้วยเหมือนกัน

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ Quibi ไม่ประสบความสำเร็จนั้น มีเหตุผลอย่างหนึ่งน่าจะมาจากความคิดที่นำเสนอเนื้อหาผ่านทางแอพพลิเคชั่นนี้ อาจจะไม่แข็งแรงเพียงพอที่จะต่อสู้กับเจ้าของตลาดอย่าง YouTube และ Netflix ได้ และที่ทำสำคัญอีกประการ คือ การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ไม่สามารถจัดงานเปิดตัวและส่งเสริมการขายได้เหมือนเช่นทุกครั้ง

Quib แอพวิดีโอ snackable

จึงอาจจะสื่อสารไปยังผู้ชมจำนวนมากไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็มีความเห็นจากนักวิเคราะห์ด้านการตลาดเทคโนโลยีกล่าวว่า ปัญหาที่แท้จริงของ Quib น่าจะเกิดจากการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นตอน ตอนละประมาณ 5 นาที ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนต้องการดูบนสมาร์ทโฟน เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องการเพียงท่าเต้นออกกำลังกาย 6 วินาที บน TikTok หรือวิดีโอที่มีเนื้อหาสมบูรณ์บน YouTube หรือ Instagram มากกว่า นั่นจึงทำให้ Quib ต้องปิดตัวเองอย่างรวดเร็ว

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ WhatsApp อัปเดตฟีเจอร์ปิดเสียงแชทและกำลังพัฒนาระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า Biometric lock