Fri. Mar 29th, 2024
สมาร์ตโฟน

พูดถึงเทคโนโลยี หลายๆ คนจะนึกถึงโทรศัพท์มือถือหรือ สมาร์ตโฟน กันใช่หรือไม่ เป็นเพราะว่าตอนนี้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของเราไปแล้วแต่คุณได้ลองสังเกตุหรือไม่ว่าทุกๆครั้งที่มือถือออกใหม่ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปนิดๆ หน่อยๆ และไม่มีครั้งไหนเลยที่จะไม่เปลี่ยน ข่าวสารวงการไอที แปลงครั้งใหญ่และนี่คือ major Change เมื่อครั้ง สติฟ จ๊อบส์ เมื่อปี ค.ศ. 2007 ได้เปิดตัว iPhone เครื่องแรกแบบไม่มีปุ่มกดแล้วดันนั้นก็น่าคิดเหมือนกันว่า หรือว่าสมาร์ตโฟนจะมาถึงทางตันแล้วหรือเปล่า ลองมาคิดกันเลน่ๆ นะว่าหากไม่มีมือถือเราจะใช้ชีวิตอยู่กันได้อย่างไรบ้าง

สมาร์ตโฟน

การทำความเข้าใจถ้าไม่มี สมาร์ตโฟน

      เนื่องการทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อกลางในการรับและเราก็ส่งข้อมูลต่อ หากเราต้องการค้นหาอะไรเราจะ search  Google ทำให้เราสามารถรับข้อมูลและ Message ที่ได้รับมาจากเพื่อนหรือข้อมูลข่าวสารมาจากที่ต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือได้เช่นขณะเดียวกันถ้าเราอยากติดต่อกับโลกภายนอกหรือเราอยากค้นคว้าข้อมูลเราก็ใช้โทรศัพท์เป็นสื่อกลางเช่นเราจะพิมพ์หาเพื่อ เราจะครีเอทคอนเทนต์อะไรลงไป

ในโลกออนไลน์จริงๆอีลอน มัสท์ กว่าไว้ว่าโทรศัพท์มือถือเหมือนกลายมาเป็นอวัยวะของเราอยู่แล้วซึ่งเราใช้มือถือเชื่อมต่อกันโลกภายนอกตลอดเวลา แต่ติดตรงที่ว่ากว่าจะหยิบมือถือมาพิมพ์มันช้าไม่ทันใจ สมองของเราไปไวกว่ากว่าจะคว้ามือถือออกมาเปิดแอปแล้วกดพิมพ์แล้วกดEeter หลายเท่า ทุกวันนี้ในท้องตลาดเค้าก็พยายามสร้างอุปกรณ์ที่เป็นแบบ Wearable Deviec หรือว่าอื่นๆ เพื่อเป็นสื่อกลางแทนการใช้มือถือในการรับและส่งข้อมูล โลกของ VR โลกของชิปในการฝังเข้าไปในตัวคน โลกของการใช้ Computer interface

ในการประมาณผลอาจจะเข้ามาแทนการใช้โทรศัพท์มือถือก็เป็นได้หากเราไม่มีมือถือแล้วอะไรจะมาแทนที่ซึ่งเราเคยใช้มือถือเป็นสื่อในการรับภาพแต่ตอนนี้เค้ามีการพัฒนา  VR Headset พวก Wearable Headset หรือว่าแว่นตาอัจจริยะต่างๆ อาจะจะมาแทนจอมือถือสมาร์ตโฟน ซึ่งหลายๆ ค่ายยักษ์ใหญ่กำลังพัฒนาเรื่องนี้อยู่ ทั้งในด้านความเร็วการใช้งานง่ายขึ้น และก็ได้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ล่ำไปกว่าVR เค้ามีสิ่งที่เรียกว่าAR Contact Lens นำโดยMojo Vision ซึ่งเป็นข่าวดังไปก่อนหน้านี้ เป็นContact Lens ที่ใส่ในลูกตาของเราแล้วก็มีAR Geaphic ขึ้นมาซ้อนทับภาพจริงได้ไม่ว่าจะเดินไป

สมาร์ตโฟน

ไหนก็เหมือน Google Map ลอยอยู่บนหน้าเราโดยที่คนอื่นไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรากำลังมองเห็นภาพกราฟิกซ้อนทับโลกจริงอยู่ ถึงอย่างไรก็ตามอนาคตเราคงจะได้เห็นและอาจจะมีผลงานอีกมากมายในตลาดเร็วๆ นี้ให้เราได้ลองใช้งานอย่างแน่นอน