Mon. Apr 1st, 2024
เทคโนโลยีบนมือถือ

เทคโนโลยีใหม่ หากย้อนกลับไปประมาณ 10 – 20 ปีที่แล้วในช่วงที่โทรศัพท์มือถือเพิ่งได้รับความนิยมใหม่ๆ ตอนนั้นตัวเครื่องมีขนาดใหญ่มากจนกระทั่งได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนมีขนาดเล็กลงหลายๆ คนมองว่านี่คือการพัฒนาทางด้านนวัตกรรแบบใหม่ แต่หลังจากนั้นเหมือนวัฏจักรได้ย้อนกลับ ข่าวสารวงการไอที ตัวมือถือมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ตามนั่นคือการสัมผัสหน้าจอ และการใช้งานที่เพิ่มเติมมากขึ้น จนทำให้ปัจจุบันตลาดสมาร์ทโฟนก้าวไกลแบบก้าวกระโดด จนมีวิเคราะห์ออกมาว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ สมาร์ทโฟนจะไปในแนวทางไหน 

เทคโนโลยีใหม่

เทคโนโลยีใหม่ จอพับ จอสไลด์ เข้ามาแทนที่ พร้อมตัดปัญหาเรื่องสายชาร์จออก

วิวัฒนาการในอีก 10 ปีข้างหน้าของสมาร์ทโฟนนั่นคือจอพับจะเข้ามาแทนจะหน้าจอแบบปกติ แม้ปัจจุบันจะมีบางค่ายปล่อยจอพับออกมาสู่ตลาดแล้วก็ตาม อาทิเช่น Samsung, Huawei เป็นต้น แต่ก็ถือว่ายังไม่ได้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก และมีข่าวแว่วๆ ว่า Samsung เตรียมปล่อยจอสไลด์ที่จะทำให้หน้าจอมีขนาดกว้างกว่าเดิมถึง 1 เท่าด้วยกัน โดยใช้กลไกล เลื่อนจอด้านบนและด้านล่างขยายออกมาพร้อมกัน

โดยที่หากไม่สังเกตุให้ดีๆ จะไม่มีทางรู้เลยว่าจอนั้นขยายออกมา พร้อมกันนี้ในอนาคตเรื่องของสายชาร์จอาจจะโดนตัดออกไปเช่นเดียว โดยตัวเครื่องในอนาคตจะถูกทำให้ไร้พอร์ตต่างๆ (ยกเว้นช่องใส่ซิม) และเครื่องจะเป็นแบบวางลงไปไม่ใช้สายชาร์จให้ยุ่งยากอีกแล้ว 

เทคโนโลยีใหม่

. เทคโนโลยี 6G ที่เร็วกว่าเดิม 50 เท่า พร้อมกล้องมือถือที่อาจบินได้ 

ว่ากันว่า 5G ก็เร็วอยู่แล้ว แต่สมาร์ทโฟนในอนาคตอาจจะพุ่งไปถึง 6G และเป็น Samsung ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้อยู่โดยร่วมมือมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศสหรัฐอเมริการในการในการพัฒนาอยู่ ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จไปได้ด้วยดี 6G จะมีความเร็วมากกว่า 5G สูงถึง 50 เท่าด้วยกัน และนอกจากนี้ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นกล้องโดรนที่ติดอยู่กับ สมาร์ทโฟนเครื่องโปรดของเรา ซึ่งปัจจุบัน Sony กำลังพัฒนาให้กล้องสมาร์ทโฟนนั้นทำหน้าที่เป็นทั้งกล้องและเป็นทั้งโดรนภายในตัว หากทำได้สำเร็จ อนาคตเตรียมเห็นกล้องบินกันไปมาให้ทั่วได้เลย