Tue. Apr 2nd, 2024
ตัวแทนSamsung-ชิป

อาจไม่ได้เป็นฝ่ายที่รู้จักมากเท่าไหร่นัก แต่ ตัวแทนSamsung Foundry ก็ถือเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบให้แก่บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้มาโดยตลอด แล้วยังเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในแง่ของความสามารถในการผลิตที่รองลงมาจาก TSMC เท่านั้น แต่ทว่าในปีหน้า พวกเขาก็เตรียมจะผลิตชิพสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีขนาด 3nm ออกมาแล้ว ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของการผลิตชิ้นส่วน รวมถึงอาจจะมีการผลิตออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อส่งต่อแบรนด์อื่น ๆ อีกด้วย

ตัวแทนSamsung ที่เตรียมจะผลิตชิพขนาด 3nm จำนวนมากในปี 2022

สำหรับผู้ที่ไม่อยากพลาดข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าลืมติดตามแหล่งรวม ข่าวสารวงการไอทีและอินเตอร์เน็ต ของเรา เว็บไซต์สำหรับคนทันสมัยโดบเฉพาะ

ทางตัวแทน Samsung ก็ออกมาชี้แจงถึงการผลิตชิพที่เรียกว่า 3GAE หรือ 3nm Gate-All-Around Early ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักที่พวกเขาจะทำการผลิตเพื่อจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ร่วมทำธุรกิจ

ตัวแทนSamsung-เป้าหมาย

แล้วยังจะมีการผลิตออกมาเป็นล็อตใหญ่ในปี 2022 แม้ว่าตามแผนการณ์ที่บริษัทได้วางเอาไว้จะเริ่มผลิตในปี 2023 ก็ตาม โดยแผนที่วางไว้นั้นได้มีการเปิดเผยออกมาในงาน Foundry Forum 2021 ที่ประเทศจีน ก่อนบริษัทจะตัดสินใจเปลี่ยนแผนเก่าที่ทำไว้และประกาศออกมาอีกครั้งผ่านแพลทฟอร์มอย่าง Baidu และ Weibo แทนในเวลาต่อมา

ตัวแทนSamsung

จากชิพ 3GAE ที่ทาง Samsung จะผลิตออกในอนาคตนั้น ทางตัวแทนได้เปิดเผยว่า ชิพนี้จะมีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่าของเดิมอยู่ถึง 35%  แล้วยังช่วยลดการใช้พลังงานไปกว่า 50% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีเก่าอย่าง 7LPP ซึ่งถือเป็นกระบวนการทำงานที่อาจช้าไปแล้ว รวมถึงเมื่อย้อนกลับไปในปี 2019 ทางบริษัทก็เคยมีแผนผลิตชิพอย่าง 3GAA หรือ Gate-All-Around ที่เตรียมจะผลิตในช่วงปลายปี 2021 แต่อาจมีการเลื่อนผลิตชิ้นส่วนนี้ไป แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลต่อการวางจำหน่ายอุปกรณ์มากนัก เนื่องจากเป็นชิพที่ไม่ได้อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่จะวางขายเป็นจำนวนมากเหมือนชิพตัวใหม่นั่นเอง

ตัวแทนSamsung-ชิปตัวใหม่

หากทาง Samsung สามารถผลิตชิพ 3nm ที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้แล้วนั้น ก็อาจเป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวลใจอีกต่อไป หลังจากที่ปี 2021 พวกเขาจะต้องเปลี่ยนชิพซีพียูในสมาร์ทโฟนบางตัว เนื่องจากมีจำนวนที่น้อยเกินกว่าจะผลิตออกมาวาจำหน่ายไปทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลต่อยอดการขายของพวกเขาหรือประสิทธิภาพของอุปกรณ์อย่างแน่นอน