Mon. Apr 1st, 2024
ระบบ Auto Pilot

นับว่าเป็นประเด็นร้อนแรงมากในช่วงสัปดาห์ที่แล้วจนถึงสัปดาห์นี้เกี่ยวกับเรื่องอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาของบริษัท Tesla ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 คน โดยในปัจจุบันนี้ก็ยังหาสาเหตุของอุบัติเหตุนี้ไม่ได้ แต่ทางตำรวจของสหรัฐอเมริกานั้นก็ได้มีการคาดการณ์ว่าสาเหตุเกิดความขัดข้องของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือ ระบบ Auto Pilot

ระบบ Auto Pilot

ระบบ Auto Pilot ของรถยนต์ Tesla คนขับแตะพวงมาลัยก็สามารถทำให้ระบบนี้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

แต่ความขัดข้องของระบบAuto Pilot ก็อาจจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงก็เป็นได้ และทาง อีลอนมัสก์CEO ของบริษัท Tesla ก็ได้ออกมาทวิตในทวิตเตอร์ว่าระบบAuto Pilot นั้นจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของรถยนต์ได้ทำการซื้อFSD (Full Self-Driving) แต่ว่ารถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุนั้นไม่ได้ทำการซื้อระบบนี้แถมในบริเวณที่รถเกิดอุบัติเหตุนั้นถนนยังไม่มีเลนทำให้ระบบAuto Pilot นั้นจะไม่ทำงานนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์งั้นได้ออกมาบอกอีกด้วยว่าระบบนี้เป็นระบบที่ผู้ขับขี่จำเป็นที่จะต้องแตะพวงมาลัยอยู่เป็นช่วง ๆ เพื่อให้ระบบนั้นยังทำงานต่อไป

ระบบ Auto Pilot ไม่จำเป็นต้องมีคนขับนั่ง

ถึงแม้ว่าในตอนนี้ยังจะไม่มีบทสรุปของอุบัติเหตุครั้งนี้ว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ก็มีลูกค้าของรถยนต์ Tesla ออกมาทดลองให้เห็นว่าระบบAuto Pilot ของรถยนต์Tesla นั้น ไม่จำเป็นต้องมีคนนั่งที่เบาะคนขับและแตะพวงมาลัยก็สามารถทำให้ระบบนี้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ทดลองนั้นได้ทำการเปิดระบบAuto Pilot และได้ลดความเร็วจนเหลือศูนย์หลังจากนั้นก็นำห่วงน้ำหนักไปแขวนที่บริเวณพวงมาลัยเพื่อใช้แทนมือของคนขับและได้เคลื่อนตัวเองออกมาจากที่นั่งคนขับมายังที่นั่งผู้โดยสารและยังคงคาดเข็มขัดนิรภัยทิ้งไว้ สุดท้ายก็เป็นการเพิ่มความเร็วรถ ซึ่งจากการทดลองก็แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ยังสามารถขับเคลื่อนไปได้เองและระบบAuto Pilotก็ไม่ได้ถูกตัด

ระบบ Auto Pilot ของรถยนต์ Tesla

ข่าวสารวงการไอที จากการทดลองนี้ยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่าระบบของรถยนต์ Tesla นั้น ไม่สามารถตรวจจับได้ว่าที่นั่งคนขับนั้นมีคนนั่งอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่บริษัท Tesla ควรนำกลับไปปรับปรุง ufa9999 ในท้ายที่สุดแล้วการขับขี่รถยนต์ก็ยังคงต้องมีสติและไม่ประมาทอยู่เสมอเพราะถึงแม้ว่าจะมีระบบตัวช่วยในการขับขี่หรือ ระบบAuto Pilotรถยนต์ Tesla ก็ตามที มันก็ไม่มีอะไรมาการันตีหรือยืนยันได้ว่าอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้น