Fri. Mar 29th, 2024
โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือ ที่ปัจจุบันการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ตโฟน เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขว้างหรือเรียกได้ว่าไม่มีบ้านใดที่ไม่มีสมาร์ตโฟนใช้เลย เนื่องจากสมาร์ตโฟนสามารถอำนายความสะดวกได้หลากหลาย เช่น การติดต่อส่อสารทางไกลสามารถดำเนินการได้ง่าย ๆ เพียงสมาร์ตโฟนหนึ่งเครื่องเท่านั้น และยังสามารถเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้อีกด้วย แต่ทว่ากาลเวลาผ่านไปทุกวินาที เทคโนโลยีย่อมมีการพัฒนาส่งผลให้สมาร์ตโฟนถูกปรุงแต่งให้ทันสมัยตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนเกิดความเชื่อที่ผิด ๆ มากมาย ซึ่งในบทความนี้ได้หยิบยกมา 5 ความเชื่อ ดังนี้

โทรศัพท์มือถือ

ความเชื่อของ โทรศัพท์มือถือ ที่ส่งผลให้หลายคนเกิดความเชื่อที่ผิด ๆ มากมายจะมีอะไรบ้าง?

  • ลดแสงหน้าจอจะถนอมสายตา ในการลดแสงหน้าจอนั้นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาได้กล่าวว่า “จะเป็นการทำร้ายสายตา” เนื่องจากสมาร์ตโฟนถูกออกแบบในแสงที่พอดีต่อบุคคลอยู่แล้ว การไปลดแสงลงทำให้ผู้ใช้งาต้องเพ็งเล็งหน้าจอมากกว่าเดิม ส่งผลให้สายตาผิดปกติได้ในอนาคต บางคนมีอาการปวดตาและตึงเครียดได้
ความเชื่อผิดๆของโทรศัพท์มือถือ
  • ชาร์จแบตเตอรี่ข้ามคืนแบตเตอรี่เสื่อมไว สมาร์ตโฟนมีระบบที่เป็นอัจฉริยะอยู่แล้ว เมื่อผู้ใช้งานชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้เป็นเวลานานจนแบตเตอรี่ครบ 100% ระบบ AI ของสมาร์ตโฟนจะตัดระบบชาร์จไฟทันที จึงหายห่วงได้ว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมไว
  • กล้องที่มีเมกาพิกเซลสูง ๆ ภาพที่ถ่ายจะสวย ซึ่งโทรศัพท์มือถือมักจะขายจุดดังกล่าวให้กับลูกค้า ซึ่งการมีเมกาพิกเซลสูงจะทำให้ภาพสวยคือเรื่องจริง ทว่าสมาร์ตโฟนไม่ได้รองรับเมกาพิกเซลสูง ๆ ทุกเครื่อง ดังนั้นการซื้อเครื่องที่มีคุณภาพของภาพสูงแต่ถ่ายภาพได้แย่ก็มีเช่นกัน
การใช้โทรศัพท์มือถือ
  • ถ้าโทรศัพท์มือถือตกน้ำแช่ข้าวสารจะสามารถใช้งานได้ต่อ ในข้อนี้ไม่ใช่ความเชื่อที่ผิด 100% เพราะข้าวสารสามารถดูดซับความชื้นได้ดี ทว่าหากเมล็ดข้าวสารดูดซับความชื้นจนเต็มเปี่ยมในขณะที่สมาร์ตโฟนยังแช่อยู่ในถังข้าวสารจะทำให้ความชื้นย้อนเข้าสู่ตัวเครื่องได้
  • ปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้งานจะสามารถประหยัดแบตเตอรี่ได้ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือจะมีการลงแอพพลิเคชั่นต่างมาก ๆ ไวจำนวนมาก การที่ผู้ใช้งานค่อยปิด – เปิดแอพพลิเคชั่นใน 1 วันหลายครั้งจะส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่มากกว่าปล่อยให้ระบบของสมาร์ตโฟนทำงานเองตามปกติที่บริษัทได้คำนวณไว้นั้นเอง

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ Google Scholar หางานวิจัยสำหรับการศึกษาด้วย ตัวเลือกในการค้นหางานวิจัยต่าง ๆ