Tue. Apr 2nd, 2024
Google Scholar

Google Scholar ที่สำหรับใครที่เรียนอยู่ปริญญารีและต้องการศึกษาหรือหางานอ้างอิงต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ นักเขียนขอแนะนำ Google Scholar ไว้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการค้นหางานวิจัยต่าง ๆ ด้วยนะคะ

Google Scholar

Google Scholar จะคัดกลองให้เห็นแต่เนื้อหาที่เราต้องการเท่านั้น มันอาจจะอยู่ในวลีหรือหัวข้อหรือตรงไหนสักแห่งในบทความ

จุดเด่นในตัวของ Google Scholar นั้นก็คือ

ขึ้นชื่อว่า Google แล้วสิ่งที่ต้องการค้นหานั้นมันต้องมีมากหรือมีกว้างอยู่แล้ว ให้คิดไปอีกแนวขนาด Google ปกติยังสามารถหาอะไรที่เราไม่เคยทราบ ไม่เคยรู้ได้เลย Google Scholar ก็เช่นเดียวกันแต่เขาจะเน้นไปทางแนวงานวิจัยที่เป็นการศึกษาหรือเรียกอีกอย่างว่า Academic  เสียมากกว่า มันสามารถขั้นหาแบบระดับสูงได้แต่จะต้องรู้คีย์เวิร์ดของสิ่งที่เรากำลังจะค้นหา วิธีค้นหาแบบระดับสูงนั้นไม่ยากเลยค่ะ กดตรงสามขีดแทบข้าง ๆ และกฌกดตรงคำว่า การข้นหาขั้นสูง จากนั้น Google Scholar ก็จะคัดกลองให้เห็นแต่เนื้อหาที่เราต้องการเท่านั้น มันอาจจะอยู่ในวลีหรือหัวข้อหรือตรงไหนสักแห่งในบทความ แต่ในส่วนตรงนี้เราอาจจะต้องมาคัดเองอีกรอบ

จุดเด่นในตัวของ Google Scholar

จุดเสียในตัวของ  Google Scholar นั้นก็คือ

ถ้าหากเราไม่ทราบคีย์เวิร์ดของคำและพิมพ์ค้นหามาแบบกว้าง ๆ เราจะไม่สามารถคัดกลองได้ทั้งหมดเพราะบางงานวิจัยนั้น มีเป็นล้านเรื่อง ขึ้นชื่อว่างานวิจัยยังไงก็ต้องมีคนอัพเดรตเพิ่มเติมไปเรื่อย ๆ อยู่แล้ว ในส่วนตรงนี้อาจจะรำบากสำหรับมือใหม่เล็กน้อยหรือถ้าเป็นหัวข้อที่เล็กเกินไปมันก็อาจจะทำให้ค้นหางานวิจัยไม่ ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาอย่างมาก นักเขียนเคยมีปัญหาในการค้นหาหัวข้อวิจัยคือได้หาหัวข้อที่กว้างไป มันทำให้นักเขียนปวดหัวและเครียดมาก ๆ ที่จะต้องมาคัดกลองแต่ละอัน

จุดเสียในตัวของ  Google Scholar

บางงานวิจัยไม่ได้ฟรีนะคะจะต้องเสียค่าบริการมันขึ้นอยู่กับปริมาณของหน้ากระดาษแต่ฟรีก็มีมากมาย อีกอย่างบางงานเขาไม่ได้ให้เรามาแบบทั้งเล่มเขาอาจจะเอาเนื้อหาเล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้เราดูในส่วนตรงนี้เราก็ต้องไปหาเพิ่มเติมอีกรอบ ทางที่ดีเราต้องจับทางคีย์เวิร์ดของงานวิจัยที่เราต้องการค้นหาให้ได้เพราะเราจะได้ไม่รำบากเกินไปตอนที่ต้องค้นหา นักเขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ รถยนต์ตัวใหม่ของ Tesla พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกสบาย