Fri. Mar 29th, 2024
แฮกเกอร์ระบาดทั่ว Facebook

               แฮกเกอร์ระบาดทั่ว Facebook หากใครที่ชื่นชอบการท่องโลกโซเชี่ยลโดยเฉพาะสังคมใน Facebook เราจะเห็นได้ว่ามีการสมัครที่ง่าย บางคนสมัครเพื่อเข้ามาฉวยโอกาสทางการค้า, บางคนเพื่อฉ้อโกง หรือทำธุรกิจผิดกฎหมายอีกหลายอย่าง และอีกอย่างที่จะเห็นได้บ่อยคือ Facebook โดนแฮกเกอร์ ทำการแฮกเข้าไปยืมเงินบุคคลอื่นที่เป็นเพื่อนของผู้ใช้ Facebook รายนั้นอย่างที่มีข่าวออกมาบ่อยครั้ง

แฮกเกอร์ระบาดทั่ว Facebook

แฮกเกอร์ระบาดทั่ว Facebook ที่มีภาพ และพาดหัวนั้นเป็นของจริงแต่ลิงก์ที่แปะมาด้วยกลับไม่ได้มาจากสำนักข่าวนั้นจริง ๆ

แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาผู้ใช้ Facebook ต้องเจอกับสิ่งหนึ่งที่ทุกคนยังคงหาคำตอบไม่ได้ในตอนแรกและคิดว่าเป็นไวรัส นั่นคือการที่มีคนแท็กชื่อของเราไปในโพสต์ของบุคคลนั้น โดยที่เจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นโพสต์เองแต่ถูกแฮกเกอร์ทำการแฮก Facebook และโพสต์ลิงก์ข่าวปลอมออกมา โดยที่ภาพและพาดหัวนั้นเป็นของจริงแต่ลิงก์ที่แปะมาด้วยกลับไม่ได้มาจากสำนักข่าวนั้นจริงๆ และยังพร้อมกับแคปชั่นที่แสดงออกในเชิงลบอย่างเห็นได้ชัด

แฮกเกอร์ระบาดบน Facebook

ขอยกตัวอย่างมาหนึ่งโพสต์ บัญชีที่ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมได้แชร์ลิงก์ของสำนักข่าวหนึ่ง พร้อมกับแคปชั่นในทำนองว่า “รู้สึกแปลกเมื่อเพื่อนย้ายไป – และทิ้งไว้เพียงความทรงจำเท่านั้น” ซึ่งลิงก์ที่ปรากฏขึ้นบน Facebook นั่นเป็นลิงก์ของสำนักข่าวนั้นจริงๆ แต่เมื่อมีการตรวจสอบอย่างจริงจังพบว่าลิงก์ดังกล่าวจะพาไปยังลิงก์อื่นแทน และเมื่อมีการตรวจอีกขั้นผ่านทางบริการ WHOIS จะพบว่าโดเมนอันนี้เพิ่งจะมีการจดทะเบียนไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยโพสต์ดังกล่าวที่ยกขึ้นมาถูกแชร์ใน Facebook วันที่ 14 ธันวาคม ซึ่งเป็นระยะเวลาเพียง 5 วันเท่านั้น

แฮกเกอร์ระบาดอยู่ใน Facebook

แต่ในบางครั้งสำหรับผู้ใช้ Facebook ที่ไม่ทราบและกดลิงก์เข้าไปบางครั้งก็โชคดีที่เว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้ตรวจพบความผิดปกติ และจะดึงผู้ใช้ไปยังหน้าลิงก์ที่ถูกต้อง แต่ในบางครั้งจะมีการโผล่ไปยังหน้าโฆษณาก่อนที่จะมีการตัดเข้าสู่หน้าเว็บหลักโดยตรงซึ่งตรงนั้นผู้ใช้ Facebook จะไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นสิ่งที่แฮกเกอร์ได้ฝังอะไรเอาไว้บ้บ้าง และอีกตัวอย่างที่แฮกเกอร์ฝังเอาไว้เพื่อล้วงข้อมูลผู้ใช้ Facebook  คือการที่บางครั้งเมื่อกดเข้าลิงก์แล้ว จะตัดมาที่หน้าให้ผู้ใช้ใส่รหัสและ Username ตรงนี้แนะนำว่าให้กด Report ไปเลย และอย่าใส่รหัสเข้าไปเพราะแฮกเกอร์อาจจะได้ข้อมูลของคุณไปโดยไม่รู้ตัว

               ทั้งนี้วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในการเฝ้าระวังไม่ให้แฮกเกอร์มาล้วงข้อมูล Facebook ได้คือ ให้ Log Out ทุกครั้งหลังจากมีการใช้งานเสร็จ, หากเราไม่ชัวร์ก็ให้เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ และ สุดท้ายเพื่อความชัวร์ก็ให้เปิดการยืนยันตัวจนสองขั้นตอน (2FA) ก็จะสามารถป้องกันแฮกเกอร์ได้ในเบื้องต้น

ข้อมูลจาก https://www.beartai.com/

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ อีกมากมาย ข่าวสารวงการไอที ได้ที่นี่ และ Google และ Qualcom ที่ได้การันตีว่าจะไม่ลอยแพ ผู้ใช้บริการอย่างแน่นอน